14/05/2013 07:49 GMT+7

Thủ tướng kiểm tra tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên mang tên Hà Nội

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Theo đặc phái viên TTXVN, trong chuyến thăm Nga, ngày 13-5 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thăm thành phố Svetly, khu vực Kaliningrad, nơi đang thử nghiệm tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên mang tên Hà Nội của Việt Nam, để kiểm tra tiến độ thử nghiệm của tàu ngầm tối tân này.

Chùm ảnh Thủ tướng thị sát tàu ngầm lớp Kilo Hà Nội tại NgaThủ tướng kiểm tra tiến độ thử nghiệm tàu ngầm Hà Nội

Cr7P61tF.jpgPhóng to

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm tàu ngầm Hà Nội nhân chuyến thăm Cộng hòa liên bang Nga - Ảnh: chinhphu.vn
m2oKvLFv.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong buồng chỉ huy tàu ngầm Hà Nội - Ảnh: TTXVN

Đây là tàu đầu tiên trong hợp đồng cung cấp sáu tàu ngầm lớp Kilo được ký kết trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng năm 2009. Bên cạnh việc đóng tàu, hợp đồng còn bao gồm cả việc huấn luyện thủy thủ Việt Nam và cung cấp các thiết bị, vật tư kỹ thuật cần thiết.

Ân cần thăm hỏi sức khỏe, tình hình học tập, sinh hoạt của các thủy thủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân rất tin tưởng vào thế hệ các cán bộ, chiến sĩ tàu ngầm của Hải quân nhân dân Việt Nam, mong muốn các cán bộ chiến sĩ phát huy tinh thần tích cực, chủ động sáng tạo, vượt khó, nhanh chóng nắm bắt các kiến thức khoa học quân sự hiện đại để có thể làm chủ tàu ngầm sau khi được chuyển giao cho phía Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đất nước đang trong hòa bình, song nhiệm vụ xây dựng quốc phòng vẫn hết sức quan trọng. Do vậy, quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, lực lượng hải quân nói riêng, cần thực hiện nhiều giải pháp sát thực nhằm xây dựng lực lượng thật sự cách mạng, chính quy, hiện đại, đủ khả năng để tự vệ, bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc. Đảng, Nhà nước sẽ luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để các cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, huấn luyện và chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thuyền trưởng - thiếu tá Nguyễn Văn Quán thay mặt cán bộ chiến sĩ cảm ơn sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với kíp tàu ngầm Hà Nội nói riêng và quân chủng hải quân nói chung, hứa với Thủ tướng sẽ tiếp tục rèn luyện, học hỏi để có thể nhanh chóng nắm bắt được công nghệ quân sự hiện đại, hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và quân đội giao phó.

4SaYFt1Q.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên boong tàu ngầm Hà Nội - Ảnh: chinhphu.vn

Gặp gỡ với báo chí, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ sự vui mừng được tới thăm thành phố Kaliningrad thanh bình, mến khách. Thủ tướng khẳng định nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự giúp đỡ của Liên Xô trước đây cũng như LB Nga ngày nay đối với công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc LB Nga chuyển giao tàu ngầm cho phía Việt Nam không chỉ là hợp đồng mang tính thương mại mà còn là biểu hiện của mối quan hệ hợp tác hữu nghị, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và LB Nga. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn sự hỗ trợ và giúp đỡ của lãnh đạo, nhân dân tỉnh Kaliningrad trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các học viên Việt Nam yên tâm học tập và rèn luyện, để có đủ khả năng làm chủ các thiết bị quân sự hiện đại nhằm phục vụ Tổ quốc.

Việt Nam và Nga có quan điểm chung về nhiều vấn đề chính trị khu vực và quốc tế

Trả lời phỏng vấn Itar-Tass, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định sự tin cậy sâu sắc lẫn nhau là nền tảng để Việt Nam và Nga tăng cường phát triển quan hệ đối tác. Chính sự tin cậy này đã giúp Việt Nam và Nga mở rộng hợp tác hiệu quả trên các lĩnh vực như thương mại, kinh tế, khoa học, công nghệ... Thủ tướng cho biết Việt Nam và Nga thường xuyên duy trì trao đổi, thảo luận giữa các cấp bộ, ngành, vùng và giữa nhân dân hai nước. Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam và Nga có quan điểm chung về nhiều vấn đề chính trị khu vực và quốc tế.

Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có cuộc gặp với tỉnh trưởng Kaliningrad Nikolai Tsukanov và thảo luận các vấn đề về hợp tác văn hóa và kinh doanh.

RIA Novosti cho biết trong chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ hội kiến Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận biện pháp tăng cường quan hệ song phương trong các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, an ninh và quốc phòng, cũng như xem xét việc thực hiện các dự án lớn trong ngành điện nguyên tử và dầu khí.

Hai thủ tướng cũng sẽ thảo luận và ký kết một số thỏa thuận mới, bao gồm các biện pháp nhằm nâng kim ngạch thương mại song phương lên 7 tỉ USD vào năm 2015 và 10 tỉ USD vào năm 2020, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, tiếp tục hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí của các doanh nghiệp Nga trên thềm lục địa Việt Nam phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS). Việt Nam và Nga cũng thống nhất thành lập Đại học Công nghệ Việt - Nga tại Hà Nội.

Tàu ngầm Kilo 636 mang tên Hà Nội được chế tạo tại Nhà máy đóng tàu Admiralty Verf ở St. Petersburg và đang trong quá trình thử nghiệm trên biển ở gần cảng Svetly, thuộc Kaliningrad và đã thực hiện thành công 23 cuộc lặn. Interfax dẫn lời một quan chức từ đơn vị đóng tàu Nga cho biết “tiếp theo nội dung tập huấn ven biển sẽ là nội dung tập huấn ngoài khơi, bao gồm năm chuyến chạy thử ngoài khơi, mỗi chuyến kéo dài 10 ngày”.

Tàu ngầm lớp Kilo có lượng giãn nước từ 3.000-3.950 tấn, hoạt động ở độ sâu trung bình 240m và có thể lặn sâu tối đa 300m, có tầm hoạt động 6.000-7.500 hải lý, với thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm cùng thủy thủ đoàn 52 người... Tàu Kilo còn có động cơ chạy êm nhất thế giới thích hợp trong các nhiệm vụ trinh sát và tuần tra.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên