12/05/2013 11:14 GMT+7

Cựu thủ tướng Pakistan thắng cử

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 12-5, cựu thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tuyên bố đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm qua và sẽ sớm thành lập chính phủ mới.

Pakistan đi bầu trong nỗi lo khủng bốCon trai cựu thủ tướng Pakistan bị bắt cóc trước bầu cử

zptgUkSU.jpgPhóng to
Cựu thủ tướng Sharif kêu gọi các đảng phái đàm phán để giải quyết những vấn đề của đất nước - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, giới truyền thông Pakistan cho biết theo kết quả ban đầu, Đảng Liên đoàn Hồi giáo (PML-N) của ông Sharif giành chiến thắng cách biệt trước các đối thủ còn lại. Chiến thắng của ông chủ yếu đến từ các lá phiếu ở tỉnh Punjab, nơi 60% dân số Pakistan sinh sống.

Tại Lahore, ông Sharif khẳng định: “Chúng ta phải cảm ơn thượng đế vì đã cho PML-N một cơ hội mới để phục vụ người dân Pakistan. Tôi kêu gọi tất cả các đảng phái hãy ngồi vào bàn đàm phán với tôi để giải quyết các vấn đề của đất nước”.

Ông Sharif từng hai lần giữ chức thủ tướng Pakistan trong thập niên 1990. Tuy nhiên giới quan sát nhận định nhiệm kỳ thứ ba của ông sẽ chỉ bắt đầu sau khi ông đàm phán với các đối thủ chính trị để thành lập một liên minh cầm quyền.

AFP cho biết khảo sát của giới truyền thông Pakistan cho thấy PML-N sẽ không thể giành thế đa số tuyệt đối trong quốc hội. Do đó, hầu như chắc chắn PML-N sẽ phải đối thoại với các đối thủ cũ từ chính quyền sắp mãn nhiệm để thành lập chính phủ mới.

AFP dẫn lời nhà phân tích Hasan Askari bình luận việc ông Sharif lập một chính phủ mới mạnh mẽ khó hơn nhiều so với lập một phe đối lập. “Ông ấy sẽ phải giải quyết vấn đề khủng bố, nền kinh tế yếu kém… Nếu ông ấy không sớm tạo ra những kết quả tích cực, ông ấy sẽ phải đối mặt với vô số áp lực và lời chỉ trích” - chuyên gia Askari dự báo.

Cuộc bầu cử tại Pakistan năm nay cũng nhuốm mùi bạo lực. Ở Karachi, Taliban đặt bom làm 11 người chết và 40 người bị thương. Các vụ tấn công cũng xảy ra ở Balochistan và thành phố Peshawar. Nhà chức trách đã phải triển khai hơn 600.000 nhân viên an ninh để bảo vệ cuộc bầu cử.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên