10/05/2013 10:18 GMT+7

Con trai cựu thủ tướng Pakistan bị bắt cóc trước bầu cử

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Các tay súng không rõ danh tính đã bắt cóc một người con trai của cựu thủ tướng Pakistan Yousaf Raza Gilani vào ngày 9-5, Hãng tin AP dẫn lời các quan chức chính quyền.

Vụ việc đe dọa làm rối ren thêm tình hình vốn đã căng thẳng vì bạo lực trong các cuộc vận động tranh cử.

Pakistan: ông Musharraf bị cấm ra tranh cử

MRz9ziBj.jpgPhóng to
Ngày 9-5 là ngày vận động tranh cử cuối cùng ở Pakistan - Ảnh: csmonitor.com

Nhà chức trách vẫn chưa rõ động cơ vụ bắt cóc cho tới tối 9-5, nhưng nghi ngờ tập trung vào tổ chức Taliban ở Pakistan. Các tay súng Taliban đã đưa ra một số đe dọa với những ứng viên tranh cử, đặc biệt là những người thuộc các đảng ôn hòa hoặc có tư duy cởi mở. Một số cuộc diễu hành chính trị đã bị tấn công liều chết hoặc đánh bom điều khiển từ xa.

Vụ bắt cóc diễn ra chỉ hai ngày sau khi ứng viên hàng đầu trong cuộc đua, Imran Khan, một cựu ngôi sao cricket, bị ngã từ thang trong một cuộc vận động tranh cử và bị thương nhẹ, nhưng lại giúp ông chiếm được rất nhiều cảm tình của cử tri.

Ali Haider Gilani, con trai cựu thủ tướng, trong độ tuổi 20, đang vận động tranh cử ở khu ngoại ô Multan, khu căn cứ chính trị của gia đình ông. Ông vận động cho chức ủy viên hội đồng của tỉnh Punjab, đại diện cho Đảng Nhân dân Pakistan. Các thông tin sơ bộ nói ông Gilani vừa ra khỏi một căn nhà ở khu Farrukh thì bị một nhóm các tay súng đi xe môtô bắt giữ. Họ nổ súng vào ông và những người ủng hộ, một thư ký của ông Gilani đã trúng đạn và thiệt mạng.

Hiện vẫn chưa rõ ông Gilani có trúng đạn không. Ali Musa Gilani, anh trai của Ali Haider, cũng đang tranh cử ghế nghị sĩ ở Quốc hội Pakistan cùng đối thủ là cựu bộ trưởng ngoại giao Shah Mehmood Qureshi, cảnh báo nếu em trai mình không được thả, ông sẽ không cho phép tổ chức bầu cử ở khu vực hiện do ông đại diện.

Abdul Qadir Gilani, anh cả trong gia đình Gilani, cũng đang tranh cử một ghế ở quốc hội, lên tiếng chỉ trích một quyết định của ủy ban bầu cử và tòa án tối cao ngưng cung cấp các hỗ trợ an ninh cho những ứng cử viên.

Ngày 9-5 là ngày cuối cùng của chiến dịch vận động tranh cử. Các tay súng đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhắm vào một số đảng phái. Đảng Dân tộc Awami, trước kia là đảng nắm quyền ở tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa, hứng chịu nhiều vụ tấn công nhất. Tình hình nghiêm trọng tới mức Bilawal Bhutto Zardari, chủ tịch Đảng Nhân dân Pakistan, không xuất hiện trong sự kiện công cộng lớn nào mà chỉ phát biểu qua tin nhắn và các đoạn băng ghi hình.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên