11/05/2013 11:27 GMT+7

Ông Mubarak bị cáo buộc giết hại hàng trăm người biểu tình

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Phiên tòa phúc thẩm xét xử cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak diễn ra ngày 11-5 nhằm xem xét vai trò của ông đối với cái chết của những người biểu tình hồi năm 2011.

Cựu tổng thống Ai Cập Mubarak từ bệnh viện trở lại nhà tù

4BKj4FZY.jpgPhóng to

Ông Mubarak trong một phiên tòa ở Cairo hồi tháng 4-2013 - Ảnh: AFP

VhLr2KPU.jpgPhóng to

Một người biểu tình ủng hộ ông Mubarak trước cổng Học viện cảnh sát - nơi sẽ diễn ra phiên tòa phúc thẩm xét xử ông Mubarak vào ngày 11-5 - Ảnh: AFP

Theo cáo buộc, ông Mubarak cùng Bộ trưởng Nội vụ Habib al-Adly và sáu lãnh đạo an ninh khác sẽ phải đối mặt với cáo buộc đứng đằng sau vụ giết người và cố gắng giết hại hàng trăm người biểu tình từ ngày 25 đến ngày 31-1- 2011.

Trong khi đó, hai con trai Gamal và Alaa của ông Mubarak bị buộc tội tham nhũng cùng với cha của họ.

Hiện nay Ai Cập vẫn đang trong tình trạng phân cực trong chính trị, bạo lực liên tục nổ ra và nền kinh tế bị tê liệt do sự chia rẽ sau khi ông Mubarak bị lật đổ hồi năm 2011 và Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi lên thay hồi tháng 6-2012.

Hồi tháng 6-2012, ông Mubarak đã bị một tòa án Ai Cập phạt tù chung thân do liên quan đến cái chết của 846 người trong cuộc “cách mạng Ai Cập”. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Ai Cập đã ra lệnh xét xử lại sau khi ông Mubarak kháng cáo vì các thủ tục tố tụng chưa rõ ràng.

Trong khi đó, rất nhiều người ủng hộ ông Mubarak đã xuống đường biểu tình. Bà Soraya Hanafi vẫn tin rằng ông Mubarak là một nhà lãnh đạo tuyệt vời: “Sau hai năm, tôi thực sự muốn nghe luật sư của các nạn nhân sẽ nói gì. Họ đưa ra bằng chứng nào chống lại ông Mubarak? Ông Mubarak không giết bất kỳ ai và cũng không ra lệnh cho bất cứ ai thực hiện điều đó”.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên