09/05/2013 10:57 GMT+7

Cựu thủ tướng Ý Berlusconi bị phạt tù 1 năm

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tòa thượng thẩm Milan đã giữ nguyên một phán quyết về tội trốn thuế của cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi, một năm tù giam và năm năm cấm đảm nhận các chức vụ nhà nước.

Hàng chục ngàn người tuần hành ủng hộ ông BerlusconiCựu thủ tướng Ý bị kết án 1 năm tù

BTw8jPun.jpgPhóng to
Ông Silvio Berlusconi (giữa) đối mặt với hàng loạt phiên tòa và tội danh - Ảnh: wordpress.com

“Tòa án xác nhận án tuyên với Silvio Berlusconi”, Hãng tin AFP dẫn lời thẩm phán Alessandra Galli nói ở tòa thượng thẩm Milan. Ông Berlusconi giờ sẽ kháng án lên tòa tối cao Ý. Phiên tòa sơ thẩm bắt đầu từ bảy năm trước, cho thấy những khó khăn phức tạp của vụ xét xử với hệ thống tư pháp Ý.

Các chuyên gia luật pháp nói với truyền thông Ý là sớm nhất phải cuối năm nay mới có phán quyết cuối cùng. “Chúng tôi đã biết trước mọi việc sẽ thế này”, luật sư bào chữa của ông Berlusconi, Niccolo Ghedini, nói với các phóng viên -Tôi không cho rằng có sự liên hệ giữa phán quyết này và sự ổn định chính trị”.

Đảng Nhân dân tự do của ông Berlusconi giành được gần một phần ba số phiếu trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 2 và giờ ông là một thành viên đầy ảnh hưởng trong liên minh chính trị mới vừa thành lập do nhà lãnh đạo cánh tả ôn hòa Enrico Letta đứng đầu.

Nội các hiện giờ của Ý đã đầy mâu thuẫn và các nhà phân tích chính trị cảnh báo ông Berlusconi có thể phá vỡ chính phủ hiện giờ chỉ trong vài tháng, khi những cuộc thăm dò mới nhất cho thấy ông có thể thắng trong một cuộc bầu cử nữa.

Cựu bộ trưởng giáo dục dưới thời Berlusconi, Mariastella Gelmini, nói phán quyết này là một phán quyết chính trị “đúng lúc với mục đích hạ uy tín của đang trung hữu chính ở Ý khi đảng Dân chủ cánh tả bắt đầu cho thấy sự yếu đuối của họ”.

Phán quyết của tòa thượng thẩm Milan chỉ là một sự kiện trong suốt cuộc chiến pháp lý kéo dài 20 năm qua khi hiếm khi nào ông Berlusconi thoát hẳn khỏi những vụ kiện tụng và truy tố. Ông Berlusconi bị truy tố tội trốn thuế với cáo buộc khai man giá cao chi phí phát hành phim từ Tập đoàn truyền thông Mediaset của ông. Nhưng tòa tuyên bố tha bổng cho cộng sự của ông Berlusconi, Fedele Confalonieri, hiện là chủ tịch Mediaset.

Trong một vụ việc riêng rẽ khác, ông Berlusconi là bị cáo ở phiên tòa xét xử ông với cáo buộc có quan hệ tình dục với một gái làm tiền vị thành niên 17 tuổi khi còn làm thủ tướng, rồi lạm dụng quyền lực để gây áp lực với cảnh sát nhằm thả cô gái này.

Các công tố viên Ý còn đang chuẩn bị hồ sơ để truy tố ông Berlusconi, 76 tuổi, với cáo buộc hối lộ một nghị sĩ cánh tả khoản tiền 4 triệu USD để đưa ông này sang đảng trung hữu của mình. Ông Berlusconi từng bị tuyên có tội nhiều vụ trong quá khứ, nhưng tất cả đều được đảo ngược ở tòa án cấp cao hoặc hết hạn thi hành do cương vị thủ tướng khiến ông được miễn truy tố và thụ án.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên