07/05/2013 14:20 GMT+7

Cuba muốn đàm phán với Mỹ trao đổi gián điệp

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez lên tiếng tuyên bố chính quyền Cuba sẵn sàng đàm phán với Mỹ về việc trao đổi các công dân bị hai nước xử tù vì tội làm gián điệp.

NKMcDCDq.jpgPhóng to
Công dân Mỹ Alan Gross đang bị giam giữ ở Cuba Ảnh: Guardian

Theo AFP, trong chuyến thăm Brazil ông Rodriguez khẳng định: “Cuba đã ra dấu hiệu với Mỹ sẵn sàng đàm phán một cách nghiêm túc để giải quyết các vấn đề nhân đạo. Chúng tôi muốn tìm ra giải pháp cho trường hợp của ông Alan Gross và các công dân Cuba đang bị bắt ở Mỹ”.

Ông Rodriguez muốn nhắc đến trường hợp của nhà thầu Mỹ Alan Gross, 64 tuổi, bị cáo buộc làm gián điệp cho Mỹ ở Cuba. Tháng 12-2009 ông này bị bắt khi đang phân phối máy vi tính và các thiết bị liên lạc cho các thành viên cộng đồng người Do Thái ở Cuba. Hiện ông Gross đang thi hành bản án tù 15 năm ở Cuba.

Tuần trước, một tòa án liên bang Mỹ ở Florida ra phán quyết khẳng định một trong năm công dân Cuba bị kết án làm gián điệp tại Mỹ có thể ở lại Cuba vĩnh viễn.

Rene Gonzalez, 56 tuổi, bị quản thúc tại Mỹ sau khi thi hành án tù 13 năm vì tội làm gián điệp. Từ ngày 22-4, ông Gonzalez đã đến Cuba để chôn cất người cha vừa qua đời. Tại Havana, ông Gonzalez nộp đơn xin từ bỏ quốc tịch Mỹ.

Ngoài ông Gonzalez, còn có bốn công dân Cuba khác bị bắt năm 1998 tại Mỹ, bao gồm Gerardo Hernandez, Ramon Labanino, Antonio Guerrero và Fernando Gonzalez. Họ bị cáo buộc tìm cách xâm nhập các cơ sở quân sự Mỹ ở Florida. Năm 2011, tất cả đều bị xử tù từ 15 năm đến chung thân.

Chính quyền Cuba thừa nhận năm người này làm điệp viên tình báo nhưng khẳng định họ chỉ muốn moi thông tin về các âm mưu khủng bố chống lại Cuba chứ không có ý đồ do thám chính quyền Mỹ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên