04/05/2013 22:32 GMT+7

Dân Trung Quốc lại biểu tình phản đối nhà máy hóa chất

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Hàng trăm người đã biểu tình phản đối việc xây dựng một nhà máy hóa chất ở tây nam Trung Quốc vào ngày 4-5.

P5S9D4fk.jpgPhóng to

Những người biểu tình phản đối xây dựng nhà máy hóa chất ở Côn Minh ngày 4-5 - Ảnh: AFP

Theo Tân Hoa xã, hơn 200 người biểu tình đã tập trung tại thành phố Côn Minh để phản đối kế hoạch cho xây dựng một nhà máy sản xuất paraxylene (PX), một chất hóa dầu độc hại được sử dụng trong ngành công nghiệp dệt may.

Cảnh sát cũng đã được huy động dày đặc trên đường phố ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên sau khi người dân địa phương lên kế hoạch biểu tình.

“Có rất nhiều cảnh sát bên ngoài văn phòng chính phủ, ở những nơi công cộng và các giao lộ quan trọng trong thành phố”, một cư dân họ Liu cho biết.

Phát biểu về sự có mặt đông đúc của cảnh sát, cảnh sát Thành Đô cho biết họ đang tiến hành một cuộc diễn tập chống động đất. Tuy nhiên, tuyên bố này đã bị bác bỏ bởi hàng ngàn cư dân mạng.

“Đó là phương pháp ngăn chặn các cuộc biểu tình - một cư dân mạng nói trên trang web Sina Weibo - Đây là lời nói dối trắng trợn nhất trong lịch sử của Thành Đô”.

Trước đây, Trung Quốc đã chứng kiến một số cuộc biểu tình phản đối việc xây dựng các nhà máy hóa chất. Hồi năm 2007, chính quyền thành phố Hạ Môn đã phải hủy bỏ kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất PX sau khi hàng ngàn người dân thành phố xuống đường biểu tình.

Năm 2011, một cuộc biểu tình lớn ở thành phố Đại Liên cũng đã buộc chính quyền thành phố phải xuống thang và hủy kế hoạch xây dựng nhà máy hóa chất. Gần đây nhất, một cuộc biểu tình đã dẫn đến bạo lực của khoảng 200 người đã khiến chính quyền thành phố Ninh Ba phải tạm gác kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất kim loại.

Trong một động thái khác, từ khóa “Thành Đô PX” đã bị chặn trên trang Sina Weibo vào ngày 4-5, trong khi các bài viết về cuộc biểu tình ở Côn Minh đều bị xóa bỏ.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên