30/04/2013 16:12 GMT+7

Triều Tiên khẳng định bị ép phải sở hữu vũ khí hạt nhân

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 30-4, báo CHDCND Triều Tiên Rodong Sinmum khẳng định Mỹ phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên và phải chủ động đi những bước đầu tiên để giải quyết vấn đề.

* Bình Nhưỡng tiếp tục phớt lờ đề nghị đàm phán về Kaesong

Báo Rodong Sinmun nhấn mạnh Bình Nhưỡng bị ép phải sở hữu vũ khí hạt nhân. “Chúng tôi muốn chấm dứt hành vi khiêu khích và đe dọa bằng hạt nhân của Mỹ và đồng minh nhằm giành chiến thắng trong cuộc chiến thống nhất đất nước”.

Báo này quả quyết Bình Nhưỡng sẽ chỉ từ bỏ vũ khí hạt nhân khi chính quyền Mỹ cũng làm như vậy.

lSF26csk.jpgPhóng to

Binh sĩ Hàn Quốc canh gác cầu Thống Nhất ở biên giới liên Triều. Đây là con đường dẫn tới Khu công nghiệp chung Kaesong - Ảnh: Reuters

Cùng ngày 30-4, chính quyền CHDCND Triều Tiên đã phớt lờ lời cầu khẩn của các doanh nghiệp Hàn Quốc về việc đàm phán để giải quyết vấn đề Khu công nghiệp chung Kaesong.

Theo Hãng tin AFP, 10 lãnh đạo của nhóm doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Kaesong đã xin được đến thăm khu công nghiệp này trong hôm nay và lên tiếng đề nghị chính quyền Bình Nhưỡng đàm phán với Seoul. Tuy nhiên phía CHDCND Triều Tiên không phản hồi đề nghị này.

Sáng sớm nay vẫn còn 7 người bị chính quyền Bình Nhưỡng giữ lại để giải quyết các vấn đề về thuế và lương bổng cho công nhân CHDCND Triều Tiên. Bộ Thống nhất Hàn Quốc thừa nhận chưa biết đến khi nào 7 người này mới có thể trở về.

Kể từ cuối tuần trước, CHDCND Triều Tiên liên tục đe dọa sẽ “hành động cương quyết” nếu tình hình Khu công nghiệp chung Kaesong xấu đi. Truyền thông Bình Nhưỡng cáo buộc việc Hàn Quốc rút các doanh nghiệp ở Kaesong về nước để đổ mọi trách nhiệm lên đầu CHDCND Triều Tiên.

Trước khi ngừng hoạt động, Khu công nghiệp chung Kaesong sản xuất hàng may mặc, đồ gia dụng và mũ bảo hiểm. Khu công nghiệp này cung cấp cho chính quyền CHDCND Triều Tiên gần 90 triệu USD/năm.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên