30/04/2013 08:48 GMT+7

2 tên lửa bắn vào máy bay Nga đang bay ngang Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 29-4, Hãng tin Interfax đưa tin những kẻ chưa xác định rõ danh tính đã bắn hai quả tên lửa đất đối không vào một máy bay Nga đang chở 159 hành khách bay trên bầu trời Syria.

* Mỹ tố Nga hỗ trợ Syria tăng cường sức mạnh phòng không

Ajyp3oph.jpgPhóng to

Khói bốc lên tại khu Salaheddine ở Aleppo trong một cuộc đụng độ giữa quân đội Syria và các binh sĩ phe nổi dậy - Ảnh: Reuters

Interfax dẫn nguồn tin từ chính quyền Matxcơva cho biết phía Chính phủ Syria thông báo hai quả tên lửa đã nổ rất gần chiếc máy bay dân sự của Nga. “Các phi công đã kịp thời lái máy bay tránh được tên lửa và cứu sống toàn bộ hành khách” - nguồn tin này cho biết.

Cơ quan Giao thông hàng không Nga (Rosaviation) cho biết chiếc máy bay A-320 của Hãng hàng không NordWind Airlines đang bay từ khu nghỉ dưỡng Sharm el Sheikh ở Ai Cập qua Syria về thành phố Kazan của Nga thì phát hiện dấu hiệu tên lửa.

Hiện vẫn chưa rõ những kẻ tấn công thuộc phe nào. Cũng không thể xác định hung thủ có biết đây là máy bay Nga hay không. Interfax cho biết Bộ Ngoại giao Nga đã yêu cầu Chính phủ Syria khẩn cấp xác minh vụ việc.

Trong khi đó, AFP đưa tin chính quyền Mỹ cáo buộc Nga đã hỗ trợ kỹ thuật để quân đội Syria tăng cường sức mạnh phòng không. Một quan chức Nhà Trắng khẳng định các kỹ thuật viên Nga đã có mặt ở Syria để lắp đặt và sửa chữa các thiết bị của hệ thống phòng không Syria.

Mới đây báo Wall Street Journal cũng cho biết từ tháng 8-2008 Nga đã xuất khẩu các hệ thống phòng không 36 SA-22 Pantsir S1 đến Syria. Hệ thống này bao gồm tên lửa đất đối không, súng chống máy bay. Tất cả được đặt trên xe quân sự, do đó có khả năng di chuyển linh hoạt.

Từ năm 2009 Nga bắt đầu hỗ trợ Syria nâng cấp hệ thống tên lửa đất đối không SA-3 đã cũ và hiện đại hóa hệ thống tên lửa SA-5. Hệ thống này có thể bắn tên lửa trong phạm vi hơn 280km và có thể tiêu diệt máy bay Mỹ cất cánh từ Cyprus, nơi NATO đặt một căn cứ quân sự lớn.

Reuters cho biết hôm qua Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong cuộc trò chuyện, ông Obama bày tỏ sự lo ngại của Mỹ về thông tin quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học để tấn công phe nổi dậy.

Hai nhà lãnh đạo cam kết sẽ tiếp tục đàm phán về vấn đề Syria. Trước đó Washington nhiều lần bày tỏ sự thất vọng về việc Matxcơva ngăn chặn Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết trừng phạt Syria.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên