21/04/2013 14:13 GMT+7

Mỹ tăng gấp đôi viện trợ cho phe đối lập Syria

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Mỹ sẽ tăng gấp đôi viện trợ cho phe đối lập Syria, lên đến 250 triệu USD, và tăng cường các thiết bị quân sự không gây chết người cho phe này.

Phương Tây có bằng chứng về vũ khí hóa học ở Syria

CCqpuLDv.jpgPhóng to

Một tay súng thuộc phe đối lập đang bắn trả lực lượng chính phủ Syria ở thành phố Aleppo - Ảnh: Press TV

“Cuộc xung đột ở Syria đang lan qua biên giới và đe dọa các nước láng giềng. Tình trạng đổ máu này cần phải chấm dứt”, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói sau cuộc hội đàm với các bộ trưởng 10 nước tham gia hội nghị “Những người bạn của Syria” ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), ABC News ngày 21-4 trích đăng.

"Tổng thống (Obama) đã chỉ đạo tôi đẩy mạnh những nỗ lực của mình", ông Kerry nói. Ông cũng giục các nhà viện trợ quốc tế thực hiện cam kết nhằm đạt được mục tiêu 1 tỉ USD tài trợ cho phe đối lập.

Ông Kerry cho biết ngoài thực phẩm và thiết bị y tế, các thiết bị quân sự không gây chết người sẽ được chuyển đến Syria nhưng không nói rõ thông tin chi tiết.

Các nguồn tin nói đây sẽ là những thiết bị chiến trường mang tính bảo vệ như áo giáp, xe bọc thép, kính hồng ngoại và các thiết bị thông tin liên lạc - “ít hơn nhiều” so với mong muốn của các lãnh đạo đối lập Syria là cần có những vũ khí sát thương mạnh có thể giúp chiến thắng quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad.

Ông cũng thông báo Mỹ sẽ chi thêm 25 triệu USD viện trợ lương thực để giúp những người tại Syria và người tị nạn ở Jordan, khoản viện trợ này sẽ do Chương trình lương thực thế giới của Liên Hiệp Quốc phân phối.

Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, hơn 70.000 người thiệt mạng kể từ khi xung đột bắt đầu ở Syria vào tháng 3-2011.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên