18/04/2013 21:23 GMT+7

12 ngư dân Trung Quốc đánh bắt trộm đối mặt 20 năm tù

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Báo Inquirer của Philippines ngày 18-4 cho biết 12 ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ vì đánh bắt trộm có thể đối mặt với mức án lên tới 20 năm tù.

4zE0GaqL.jpgPhóng to
Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đã thu được hàng trăm con tê tê trên tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ hồi tuần trước - Ảnh: AP/Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines

Theo luật pháp Philippines, những ngư dân này bị buộc tội đánh bắt hàng loạt động vật hoang dã quý hiếm nằm trong lãnh hải Philippines.

Trước đó, trong khi đánh bắt trộm hồi tuần trước, chiếc thuyền chở 12 ngư dân này đã bị mắc cạn tại bãi san hô Tubbataha - một di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận, sau đó đã bị Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines bắt giữ.

“Chúng tôi đang chuẩn bị mọi trường hợp. Chúng tôi vẫn đang tiến hành các thủ tục tố tụng, tuy nhiên các ngư dân này có thể phải chịu bản án từ 12-20 năm tù giam” - Adelina Villena, cán bộ môi trường của tỉnh Palawan, cho biết.

Theo ông Villena, những động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng thu được trên tàu là bằng chứng để truy tố hình sự, không phân biệt nơi chúng được đánh bắt. Trong số đó có tám loài động vật có vú có trong danh sách cần được bảo vệ nghiêm ngặt, 2 loài nằm trong danh sách đỏ có nguy cơ tuyệt chủng.

Các công tố viên Philippines đã buộc tội 12 ngư dân Trung Quốc tội đánh bắt trộm và hối lộ các quan chức Philippines.

Trước đó Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đã tìm thấy hàng trăm con tê tê đông lạnh trên tàu cá Trung Quốc Min Long Yu, được bọc trong bao nhựa và giấu trong các bao tải ở hầm chứa hàng.

Bà Theresa Mundita Lim, người đứng đầu Văn phòng bảo vệ động vật hoang dã Philippines, cho biết sẽ đến Palawan để xét nghiệm xem liệu những con tê tê thu được có phải có nguồn gốc từ hòn đảo này. Palawan là nơi duy nhất có thể tìm thấy tê tê ở Philippines.

Trong khi đó, văn phòng tại Philippines của Quỹ Bảo tồn thiên nhiên quốc tế đã lên án nạn săn bắn tê tê sau khi 12 ngư dân này bị bắt, đồng thời cho rằng nhu cầu về động vật hoang dã ngày càng tăng ở Trung Quốc đã khiến Đông Nam Á mất dần các loài động vật này.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên