16/04/2013 06:02 GMT+7

Venezuela: "truyền nhân" của ông Chavez thắng cử

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ông Nicolas Maduro đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tìm người kế vị cố tổng thống Hugo Chavez, nhưng thủ lĩnh phe đối lập Henrique Capriles quyết không chấp nhận thất bại.

iRkM5oxH.jpgPhóng to
Ông Maduro mừng chiến thắng - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ngày 15-4 Hội đồng Bầu cử quốc gia (NEC) tuyên bố ông Maduro đã giành chiến thắng với tỉ lệ phiếu bầu cực kỳ sát nút: 50,66%-49,1%. Phát biểu tại thủ đô Caracas, ông Maduro tuyên bố đã chiến thắng một cách công bằng và hợp pháp và ông Capriles phải chấp nhận kết quả này. Theo dự kiến, ông Maduro sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày 19-4.

Thế nhưng, đối thủ Capriles khẳng định sẽ không công nhận chiến thắng của ông Maduro và cáo buộc đảng cầm quyền gian lận phiếu bầu khi công bố một danh sách 3.200 “trường hợp gian lận” diễn ra trong ngày bầu cử và đòi kiểm phiếu lại.

Cho dù thắng cử nhưng uy tín của ông Maduro khó có thể so sánh với cố lãnh đạo Chavez được nhiều người dân Venezuela yêu quý. Do đó, khoảng cách phiếu bầu giữa ông Maduro và ông Capriles cách biệt rất ít, so với cuộc bầu cử hồi tháng 10-2012 ông Capriles thua ông Chavez tới 11% số phiếu. Giới quan sát quốc tế nhận định kết quả bầu cử này cho thấy xã hội Venezuela đang có sự phân hóa sâu sắc kể từ sau khi ông Chavez qua đời.

Theo báo New York Times, mới đây một số quan chức chính quyền Venezuela tiết lộ ông Maduro sẽ tìm cách cải thiện quan hệ với Mỹ sau khi lên nắm quyền.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên