14/04/2013 08:51 GMT+7

Bồ Đào Nha: biểu tình chống thắt lưng buộc bụng

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Hàng ngàn người dân Bồ Đào Nha tuần hành ở Lisbon ngày 13-4 để phản đối tỉ lệ đói nghèo và thất nghiệp gia tăng từ khi chính phủ áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng.

“Ngày nổi giận” chống khắc khổ toàn châu Âu

3ZHTqW6j.jpgPhóng to
Người biểu tình trước trụ sở Quốc hội Bồ Đào Nha ở Lisbon ngày 13-4. Biểu ngữ viết: "Chính phủ của những kẻ gian lận và tham nhũng đã giết chết người nghèo" - Ảnh: Reuters

Cuộc biểu tình do Tổng liên đoàn Công nhân Bồ Đào Nha tổ chức. Người biểu tình hô vang “thất nghiệp là nỗi nhục quốc gia” và “phải tăng lương tối thiểu”, đồng thời đòi chính phủ từ chức.

Do cắt giảm đầu tư công vào một số lĩnh vực nên tỉ lệ thất nghiệp tăng lên 16,9% vào quý 4-2012. Bồ Đào Nha đang đối mặt với cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ thập niên 1970. Năm nay nước này dự đoán tỉ lệ thất nghiệp sẽ tăng đến 18,2%.

Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã cấp cho Bồ Đào Nha khoản vay 78 tỉ euro (102 tỉ USD) sau khi chi phí đi vay của nước này tăng quá cao vào năm 2011. Đổi lại Chính phủ Bồ Đào Nha phải áp dụng hàng loạt biện pháp khắc khổ theo điều kiện của gói giải cứu quốc tế.

Đảng Xã hội - đảng đối lập lớn nhất của Bồ Đào Nha - cáo buộc chính phủ của Thủ tướng Pedro Passos Coelho áp dụng thắt lưng buộc bụng bất chấp hậu quả và đẩy hàng triệu người Bồ Đào Nha rơi vào cảnh đói nghèo. Trong khi đó nền kinh tế không đạt được mục tiêu tăng trưởng và giảm thâm hụt ngân sách.

Hôm 12-4, các bộ trưởng tài chính EU đồng ý gia hạn cho Bồ Đào Nha thêm 7 năm để trả nợ, nhưng thỏa thuận này cũng buộc Bồ Đào Nha phải tiếp tục thực hiện cắt giảm ở một số lĩnh vực như chăm sóc y tế, an sinh xã hội và giáo dục.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên