12/04/2013 17:47 GMT+7

Nga cảnh báo Mỹ vi phạm nhân quyền

TR.N.
TR.N.

TTO – Nga cáo buộc việc Mỹ công bố danh sách công dân Nga bị cấm nhập cảnh vào Mỹ là vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Theo Reuters ngày 12-4, người phát ngôn Dmitry Peskov của Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với các phóng viên rằng hành động của Mỹ sẽ làm căng thẳng mối quan hệ: "Không nghi ngờ gì, sự xuất hiện của danh sách này sẽ có ảnh hưởng rất tiêu cực đến mối quan hệ song phương Nga - Mỹ".

Nhưng ông Peskov cũng nói rằng các mối quan hệ song phương giữa Nga-Mỹ rất đa dạng nên dù có những biểu hiện tiêu cực như vậy, hai cường quốc “vẫn có nhiều triển vọng phát triển và tăng trưởng".

Tổng thống Barack Obama ngày 13-4 sẽ nộp danh sách các công dân Nga bị cấm nhập cảnh vào Mỹ và tài sản của họ tại Hoa Kỳ cũng sẽ bị đóng băng theo một đạo luật trừng phạt mang tên "Đạo luật Magnitsky" (nội dung công nhận việc bình thường hóa quan hệ thương mại với Nga, nhưng đi kèm các biện pháp trừng phạt nhằm vào một số cá nhân ở Nga mà Mỹ cho là "vi phạm nhân quyền"). Matxcơva đã phản đối đạo luật này và cáo buộc Mỹ vi phạm nhân quyền.

Matxcơva thậm chí đã trả đũa khi ban hành đạo luật "Dima Yakovlev" do ông Putin ký, theo đó cấm một số quan chức Mỹ tới Nga. Sự căng thẳng này ảnh hưởng đến một chuyến thăm Nga của cố vấn an ninh quốc gia Tom Donilon của Tổng thống Obama, người sẽ hội đàm cấp cao với Nga tại Matxcơva ngày 15-4.

TR.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên