11/04/2013 08:40 GMT+7

Ngoại trưởng G8 họp bàn về Iran, Syria và Triều Tiên

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Kiềm chế chương trình hạt nhân Iran, kêu gọi giúp đỡ phe đối lập Syria và bàn cách "giải nhiệt" ở bán đảo Triều Tiên là nội dung nhóm họp của Ngoại trưởng các nước G8 tại London.

Cuộc họp này diễn ra từ tối ngày 10-4 (giờ địa phương) đến hết ngày 11-4 nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước G8 diễn ra vào ngày 20-4 tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

VTFUHQLr.jpgPhóng to

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp William Hague của Anh tại hội nghị ngoại trưởng các nước G8 - Ảnh: AP

Chủ đề thảo luận chính của bộ trưởng ngoại giao các nước G8 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Canada và Nga) là sự thất bại trong cuộc đàm phán hồi tuần trước ở Almaty nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran, cuộc nội chiến Syria cũng như khủng hoảng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.

Theo các quan chức ngoại giao, trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới, Anh dự kiến sẽ kêu gọi sự giúp đỡ nhiều hơn dành cho cho phe đối lập Syria.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo của Liên minh quốc gia Syria (SNC) sẽ có mặt trong hàng ghế dự khán của Hội nghị thượng đỉnh G8 và hội đàm với các bộ trưởng ngoại giao G8.

Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết sẽ cam kết tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria.

“Chúng tôi đã thảo luận những gì nước Anh có thể làm để hỗ trợ cho Syria, và cách để đảm sự bảo hỗ trợ này được thực hiện một cách hiệu quả nhất", ông Hague nói .

Còn với Mỹ, một quan chức ngoại giao nước này cho biết họ sẽ không cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria.

“Ngoại trưởng (John Kerry) không hứa hẹn bất cứ điều gì”, một quan chức ngoại giao Mỹ giấu tên cho biết.

Cũng theo quan chức này, sau cuộc họp kéo dài hơn một giờ giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, lập trường của Moscow về vấn đề Syria vẫn không hề thay đổi.

Bàn về vấn đề Triều Tiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các nước G8 đồng ý về các báo cáo gần đây về cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới, các nhà lãnh đạo G8 cũng sẽ thảo luận về các vấn đề quốc tế khác như an ninh mạng và việc phòng chống bạo lực tình dục trong thời chiến, theo Reuters.

Theo Reuters

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên