03/04/2013 15:03 GMT+7

Malaysia giải tán quốc hội

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã thông báo giải tán quốc hội để chuẩn bị cho kỳ tổng tuyển cử sắp diễn ra.

ooGkR1hb.jpgPhóng to
Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo giải tán quốc hội - Ảnh: Reuters

“Quốc vương đã chấp thuận lời đề nghị giải tán quốc hội của tôi, có hiệu lực từ ngày 3-4” - Thủ tướng Najib phát biểu trên truyền hình.

Liên minh Mặt trận quốc gia (BN) của Thủ tướng Najib đã nắm quyền hơn 50 năm qua. Lần đầu tiên liên minh này để mất thế đa số trong quốc hội là vào cuộc bầu cử năm 2008 - kết quả tồi tệ nhất của BN trong các đợt bầu cử. Do vậy áp lực chiến thắng của BN trong cuộc bầu cử lần này rất lớn.

Nếu tiếp tục thất bại, những chính sách cải cách kinh tế của Thủ tướng Najib có thể sẽ bị ảnh hưởng, uy tín lãnh đạo của ông cũng bị lung lay. Thủ tướng Najib cảnh báo nếu phe đối lập chiến thắng có thể tạo nên những bất ổn đối với kinh tế - xã hội Malaysia. Liên minh BN vẫn giữ được uy tín nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế của Malaysia - nền kinh tế lớn thứ 3 Đông Nam Á. Thủ tướng Najib đã nói về tỉ lệ tăng trưởng kinh tế 5,6% của năm ngoái để vận động tranh cử.

Lần tổng tuyển cử năm nay được đánh giá vô cùng gay cấn. Đối thủ của ông Najib là lãnh đạo của liên minh gồm ba đảng đối lập, cựu phó thủ tướng Anwar Ibrahim. Theo BBC, phong trào đối lập đặc biệt được ủng hộ tại các khu vực thành thị. Họ chỉ trích đảng cầm quyền tham nhũng và phân biệt đối xử.

Chiến dịch tranh cử sẽ kéo dài hai tuần. Các quan chức phụ trách công tác bầu cử sẽ nhóm họp trong vài ngày tới để ấn định ngày bỏ phiếu chính thức. Nhiều ý kiến cho rằng ngày bầu cử sẽ diễn ra cuối tháng 4.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên