02/04/2013 13:43 GMT+7

Ai Cập: tòa bác đơn đòi phục chức cho ông Mubarak

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tòa hành chính tối cao Ai Cập ngày 1-4 đã bác bỏ một đơn yêu cầu hủy bỏ quyết định từ chức tổng thống của ông Hosni Mubarak vào năm 2011.

Ai Cập: lệnh xét xử lại ông Mubarak gây tranh cãi

Tòa phán quyết rằng họ không có thẩm quyền tư pháp với vấn đề này do quyết định từ chức là tự nguyện và không cần phải xem xét về mặt pháp lý.

kOAv4Rwt.jpgPhóng to

Ông Mubarak khi còn làm tổng thống - Ảnh: timesofisrael.com

Mạng tin Daily News Egypt dẫn lời thẩm phán Aswat Masreya nói đơn xin phục chức cho ông Mubarak được luật sư Mohi Rashid và một số người ủng hộ ông nộp cho tòa. Đơn trích dẫn vài điều trong Luật 174 (năm 2005) về bầu cử và các quyết định với định chế tổng thống. Theo luật, quyết định từ chức của ông Mubarak lẽ ra phải được đưa ra trưng cầu dân ý.

Ông Mubarak từ chức ngày 11-2-2011 sau khi hàng triệu người Ai Cập xuống đường biểu tình lật đổ chế độ. Ông trao lại quyền lực cho Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang và sau đó bị xét xử, bị tuyên án tù chung thân vì không ngăn cản việc sát hại những người biểu tình.

“Tòa từ chối thụ lý lá đơn yêu cầu thừa nhận việc ông Mubarak từ chức là bất hợp pháp và yêu cầu đưa ông này trở lại cương vị (tổng thống)”, tòa hành chính cho biết. Phán quyết này đặt dấu chấm hết cho cuộc tranh luận về tính hợp pháp của quyết định từ chức từ phía ông Mubarak. Quyết định của Tòa hành chính tối cao là cuối cùng và không thể kháng án.

Vụ việc có phần phức tạp bởi lẽ lá đơn từ chức của ông Mubarak được đọc bởi phó tổng thống khi đó là Omar Suleiman. Bản thân ông Mubarak chưa bao giờ tuyên bố từ chức và cũng không ký văn bản xin từ chức chính thức nào.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên