14/01/2013 15:52 GMT+7

Ai Cập: lệnh xét xử lại ông Mubarak gây tranh cãi

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tòa án Ai Cập ra lệnh xét xử lại tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak, sau đơn kháng án tù chung thân với nhà cựu lãnh đạo này.

O1nlhCTf.jpgPhóng to

Ông Hosni Mubarak ốm yếu trước tòa - Ảnh: washingtonpost.com

Tòa cũng bác bỏ các buộc tội với cựu bộ trưởng nội vụ Habib al-Adli và sáu quan chức an ninh dưới thời ông Mubarak bị xét xử vào năm 2012. Cả sáu người này được tạm tha, nhưng sẽ bị xét xử lại.

Phán quyết này nhiều khả năng gây ra phản ứng dữ dội từ dư luận. Không bị cáo nào được trả tự do vì còn chờ xét xử. Cả bên bị cáo và bên công tố đều kháng án với phán quyết này.

Hồi tháng 11-2012, tổng thống được bầu cử dân chủ đầu tiên của Ai Cập Mohamed Morsi kêu gọi văn phòng tổng công tố mở lại những cuộc điều tra và xét xử mới với ông Mubarak, Adli và các thành viên trong chính quyền cũ do dư luận cho rằng mức án quá nhẹ. Một ủy ban điều tra theo lệnh ông Morsi đã kết luận ông Mubarak chứng kiến những cuộc đàn áp người biểu tình trực tiếp qua truyền hình nhưng không có hành động ngăn cản việc giết hại khoảng 850 người biểu tình năm 2011, khiến ông phải rời chức tổng thống.

Tuy nhiên, một số người lo ngại việc mở lại phiên tòa mới có thể khiến ông Mubarak và những bị cáo khác được nhận mức án nhẹ hơn. Hãng tin nhà nước Ai Cập MENA ngày 13-1 nói phán quyết mới là “niềm vui lớn” với những người ủng hộ ông Mubarak tụ tập bên ngoài tòa.

Thẩm phán Ahmed Ali Abdel-Rahman hủy bỏ các cáo buộc trước đó với ông Mubarak và các con trai cùng một người dưới quyền thân tín là Hussein Salem với tội danh tham nhũng và ra lệnh xử lại. Các con trai của Mubarak - Alaa và Gamal - hiện đang bị xét xử tội tham nhũng.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên