01/04/2013 02:36 GMT+7

Thái Lan: bác sĩ nông thôn phản đối cách tính lương mới

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TT - Nhiều bác sĩ làm việc tại những bệnh viện các tỉnh ở nông thôn Thái Lan tuyên bố nghỉ việc để phản đối chính sách trả lương mới do Bộ Y tế ban hành, áp dụng từ hôm nay 1-4.

wrgGKDqV.jpgPhóng to
Các bác sĩ và nhân viên y tế phản đối chính sách trả lương P4P tại Bangkok - Ảnh: The Nation

Báo The Nation cho biết bác sĩ Arak Wongworachart, đại diện Hiệp hội Bác sĩ vùng nông thôn, cho biết các bác sĩ tại bốn tỉnh Yala, Pattani, Narathiwat và Songkhla là những nhóm đầu tiên gửi đơn chính thức đề nghị Bộ Y tế điều động 30-40 bác sĩ khác để thay thế công việc của họ.

Từ trước đến nay, tiền trợ cấp dành cho các bác sĩ làm việc ở vùng nông thôn được căn cứ vào mức độ hẻo lánh, xa xôi của địa phương công tác. Nhưng với chế độ tiền lương mới dựa trên hiệu suất làm việc (P4P) thì phạm vi trợ cấp sẽ bị thu hẹp đáng kể. Theo báo Bangkok Post, nếu như trước đây các bác sĩ tại 736 bệnh viện nông thôn được hưởng trợ cấp thì con số mới chỉ còn 122 bệnh viện. Hậu quả là nhiều bác sĩ chọn nghỉ việc tại bệnh viện vùng quê để chuyển lên thành phố.

Trong khi đó, Bộ trưởng y tế Pradit Sinthawanarong khẳng định chương trình P4P giúp cải thiện hiệu quả làm việc và xóa bỏ khoảng cách thu nhập giữa các bác sĩ tại thành thị và nông thôn. Trả lời báo The Nation, ông nhấn mạnh chính phủ không hủy bỏ chương trình trợ cấp mà chỉ điều chỉnh cho tương xứng với khối lượng công việc, chẳng hạn một số huyện như Bang Yai, Bang Bua Thong ở tỉnh Nonthaburi không còn là khu vực nông thôn để tiếp tục hưởng trợ cấp nữa.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Thái Lan Bác sĩ lương