01/04/2013 05:29 GMT+7

Cyprus: người gửi tiền có thể mất 60% tài khoản

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TT - Ngân hàng trung ương Cyprus thông báo chủ nhân những khoản tiền gửi trên 100.000 euro có thể mất ít nhất 60% số tiền của mình.

Cyprus có thể đánh thuế tới 60% tiền tiết kiệmCyprus sẽ không rời khối đồng euroCyprus chặn tiền chảy ra nước ngoài

POQ7Eaqe.jpgPhóng to
Khách hàng lớn tại Ngân hàng Cyprus có thể mất tới 60% tiền gửi - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết 37,5% giá trị tài khoản sẽ được chuyển đổi thành cổ phiếu ngân hàng. 22,5% bị giữ lại để đảm bảo ngân hàng đáp ứng kế hoạch tái cấu trúc vốn theo yêu cầu của các chủ nợ quốc tế, khách hàng không được hưởng lãi trên khoản tiền này. 40% tiền gửi còn lại tạm thời bị đóng băng để đảm bảo tính thanh khoản của ngân hàng. Dù khách hàng vẫn được hưởng lãi cộng dồn trên số tiền này, nhưng ngân hàng chỉ hoàn trả chừng nào tình hình hoạt động tốt lên.

Trưng thu tiền gửi tiết kiệm là một trong những quy định mà Cyprus phải thực hiện để nhận gói giải cứu tài chính của châu Âu.

Trả lời AP, giáo sư Sofronis Clerides (Đại học Cyprus) nhận định việc trưng thu tới 60% tiền gửi khiến đối tượng thiệt hại nhiều nhất chính là các doanh nghiệp, ảnh hưởng đến công tác trả lương cho nhân viên và thanh toán chi phí cho nhà cung ứng, tác động đến chu trình kinh doanh và hậu quả là Cyprus có thể bị đẩy vào suy thoái còn trầm trọng hơn.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên