21/03/2013 11:04 GMT+7

Mỹ - Nhật lên kế hoạch đối phó TQ xâm chiếm Senkaku/Điếu Ngư

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các quan chức Mỹ tiết lộ Mỹ và Nhật đang thảo luận kế hoạch đối phó với “tình huống xấu nhất” trên biển Hoa Đông. Đó là khả năng Trung Quốc xua quân xâm chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật kiểm soát.

Nhật Bản lần đầu công bố video đuổi tàu Trung Quốc

zqX7gj9R.jpgPhóng to
Tàu Trung Quốc và tàu Nhật di chuyển gần nhau trên vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Báo Nhật Nikkei là tờ báo đầu tiên đưa thông tin về kế hoạch của Mỹ và Nhật. Sau đó, Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức Chính phủ Mỹ xác nhận Washington “có các kế hoạch đối phó khẩn cấp và thảo luận về chúng với các đồng minh”.

Phản ứng lại với thông tin trên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc về nước này.

Theo Tân Hoa xã, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định: “Quyết tâm và ý chí của lực lượng vũ trang Trung Quốc nhằm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ là rất kiên định”.

Quan chức này nhấn mạnh việc Washington và Tokyo thảo luận về các tình huống khẩn cấp trên biển Hoa Đông là điều “hoàn toàn tự nhiên và bình thường”. Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cũng thừa nhận thông tin trên là sự thật và khẳng định “chúng tôi (Lầu Năm Góc) là một tổ chức chuyên lên kế hoạch”.

Tuy nhiên các quan chức trên đều cho biết Mỹ không muốn leo thang căng thẳng trên biển Hoa Đông. Do đó kế hoạch khẩn cấp để bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư chỉ là một trong số nhiều chủ đề mà các quan chức Mỹ và Nhật sẽ thảo luận trong cuộc gặp tại Hawaii cuối tuần này.

TheoReuters, đô đốc Samuel Locklear, lãnh đạo Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, cũng sẽ hội kiến với tướng Shigeru Iwasaki, người đứng đầu Bộ tổng tham mưu liên quân Lực lượng phòng vệ Nhật, trong ngày hôm nay.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cũng chính thức tuyên bố Lầu Năm Góc không công bố thông tin về các kế hoạch quân sự. Lầu Năm Góc cho rằng chủ quyền quần đảo Senkaku là một vấn đề lâu dài và Mỹ kêu gọi các bên giải quyết bằng những biện pháp hòa bình.

Trước đó Chính phủ Mỹ từng khẳng định quan hệ đồng minh giữa Washington và Tokyo áp dụng cho cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Do đó có khả năng Mỹ sẽ can thiệp quân sự để hỗ trợ Nhật nếu Trung Quốc xua quân chiếm đảo.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên