15/03/2013 18:40 GMT+7

Quân nổi dậy định "xóa sổ" thủ đô Afghanistan

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Tổng cục An ninh quốc gia Afghanistan (NDS) ngày 15-3 cho biết đã chặn đứng âm mưu đánh bom lớn, trong đó quân nổi dậy dự định “xóa sổ” một khu vực tại thủ đô Kabul bằng 7.800 kg thuốc nổ.

FkxgfGnX.jpgPhóng to
Quân nổi dậy dự định “xóa sổ” một khu vực tại thủ đô Kabul bằng 7.800 kg thuốc nổ - Ảnh: AFP

Theo phát ngôn viên NDS Shafiqullah Tahiri, khối chất nổ giấu trong bao ximăng đã được tìm thấy trong một chiếc xe tải đậu ở khu vực phía đông Kabul vào ngày 12-3.

“NDS phát hiện ra âm mưu trên nhờ thông tin tình báo thu thập từ trước đó cho thấy những kẻ khủng bố dự định tấn công vào những vùng dân cư của thủ đô. Theo kết quả điều tra, lượng chất nổ trên có khả năng phá hủy tất cả mọi thứ trong vòng 1.500m và sẽ là một thảm họa cho những người sống trong thành phố nếu nó đã được kích nổ”, Tahiri cho biết.

Tahiri nói thêm rằng phiến quân Taliban và mạng lưới Haqqani là hai tổ chức đứng đằng sau âm mưu này.

Trong cuộc đột kích của NDS vào rạng sáng 12-3, năm nghi phạm đã bị bắn chết và hai kẻ khác hiện đã bị bắt giữ.

Vài năm gần đây, thủ đô Kabul của Afghanistan thường xuyên xảy ra những vụ đánh bom liều chết khi lực lượng Taliban nổi dậy chống chính phủ thân Mỹ của Tổng thống Hamid Karzai.

Vụ đánh bom gần đây nhất diễn ra vào ngày 9-3 ngay bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng Afghanistan khiến 9 người thiệt mạng.

Riêng NDS cũng đã bị tấn công hai lần trong bốn tháng qua. Tháng 12 năm ngoái, một kẻ đánh bom liều chết đã khiến Asadullah Khalid - giám đốc cơ quan này - bị thương. Sang đến tháng 1 năm nay, trụ sở NDS lại tiếp tục trở thành mục tiêu tấn công.

(Theo AFP)

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên