04/03/2013 08:09 GMT+7

Tuần tra chung Trung Quốc - Thái Lan trên sông Mekong

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Cảnh sát Trung Quốc đang nỗ lực tăng cường hợp tác với cảnh sát Thái Lan ở Chiang Rai nhằm đối phó với tội phạm trên sông Mekong và đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến đường thủy này.

e0lNQNuf.jpgPhóng to
Naw Kham bị dẫn giải đến nơi thi hành án tử hình ở Côn Minh, Trung Quốc hôm 1-3 - Ảnh: Reuters

Theo Bangkok Post, đoàn cảnh sát Trung Quốc từ Xishuangbanna đang ở thăm Chiang Rai (phía bắc Thái Lan) đã đưa ra kế hoạch hợp tác an ninh này sau khi một trung tâm tuần tra chung trên đường sông được thành lập ở Chiang Rai. Những trung tâm tương tự cũng đã được thành lập giữa Lào, Myanmar với Trung Quốc.

Trưởng đoàn đại biểu cảnh sát Xishuangbanna Lý Cẩm Ba nhấn mạnh tuần tra chung là điều quan trọng đối với an toàn giao thông đường sông, và hi vọng kế hoạch này sẽ đi vào hoạt động trong tháng sau nhằm lấy lại lòng tin từ các nhà vận tải đường sông Trung Quốc.

Ông cho biết những kẻ buôn lậu ma túy tiếp tục hoành hành trên sông Mekong bất chấp việc trùm ma túy người Myanmar Naw Kham bị bắt và vừa bị tử hình hôm 1-3 vì sát hại 13 thủy thủ Trung Quốc. Vụ việc xảy ra hồi năm 2011 trên sông Mekong và được coi là vụ sát hại người Trung Quốc ở nước ngoài đẫm máu nhất thời hiện đại.

Giám đốc Phòng kiểm soát ma túy vùng 5 Thái Lan Vichai Chaimongkhon cho biết băng nhóm mới do Jasi Bo làm thủ lĩnh đã thay thế Naw Kham và y hiện cầm đầu một nhóm vũ trang hoạt động dọc sông Mekong chuyên thu tiền bảo kê từ các tàu.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên