01/03/2013 08:33 GMT+7

Giáo hoàng Benedict chính thức từ nhiệm

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Ghế giáo hoàng tại Vatican chính thức để trống từ 2g ngày 1-3 (giờ Việt Nam). Kể từ đây, ngài Benedict XVI tự nhận mình “chỉ đơn giản là một người hành hương” bắt đầu hành trình cuối cùng.

Đức giáo hoàng Benedict XVI nói lời từ biệt giáo dânNhững sự kiện “nhức nhối” liên quan đến Giáo Hoàng Benedict XVI

RhNtQw25.jpgPhóng to
Vatican niêm phong cánh cửa nơi nghỉ ngơi của ngài Benedict - Ảnh: Reuters
VryKjb76.jpgPhóng to

Các linh mục vẫy chào trực thăng chở ngài Benedict rời khỏi Vatican - Ảnh: Reuters

0esSI9OJ.jpgPhóng to

Ngài Benedict phát biểu trước giáo dân tại dinh thự Castel Gandolfo lần cuối cùng trên cương vị giáo hoàng - Ảnh: Reuters

VWrMIEtd.jpgPhóng to

Ngài Benedict và Hồng y Tarcisio Bertone (phải) tại Lễ Tro ở Vatican ngày 13-2 - Ảnh: Reuters

Sau khi từ chức, giáo hoàng vẫn được giữ danh xưng Benedict XVI cùng danh hiệu “giáo hoàng danh dự”. Ngài sẽ vận một bộ đồ thây tu màu trắng chứ không phải trang phục dành cho giáo hoàng, đồng thời đeo giày màu nâu thay vì màu đỏ. Nhẫn Ngư phủ - chiếc nhẫn đặc biệt của riêng giáo hoàng và được dùng để đóng dấu những một số tài liệu chính thức - sẽ được tiêu hủy cùng với triện ấn bằng chì của giáo hoàng.

Trước đó, Reuters cho biết một trực thăng đã chở ngài Benedict XVI rời Vatican về dinh thự Castel Gandolfo gần Rome. Chuông ở nhà thờ Thánh Peter và tất cả các nhà thờ tại Rome đã vang lên vào thời điểm ngài bước vào trực thăng. Năm nay giáo hoàng Benedict XVI 85 tuổi, ngài đã lãnh đạo Giáo hội trong gần tám năm trước khi từ chức.

Trước khi từ chức, ngài Benedict đã có buổi gặp gỡ cuối cùng với các quan chức quản lý hành chính điều hành Tòa thánh. “Trong số những vị ở đây có thể có cả giáo hoàng tương lai. Tôi xin hứa phục tùng và tôn kính vô điều kiện với ngài” - ngài Benedict nói.

Đến Castel Gandolfo, ngài Benedict đã ra ban công chào giáo dân. Đây cũng là lần xuất hiện cuối cùng của ngài trên cương vị giáo hoàng. “Xin cám ơn vì sự nồng hậu của mọi người. Từ giờ tôi chỉ là một người hành hương đang bắt đầu chặng cuối cùng trong cuộc hành hương của mình. Hãy tiếp tục thờ phụng Chúa vì sự tốt lành cho Giáo hội và thế giới”.

Theo BBC, một số người trong đám đông đã rơi lệ khi nghe những lời cuối cùng của ngài Benedict trước công chúng.

Trên Twitter chính thức của ngài Benedict cũng gửi lời cám ơn và chào tạm biệt đến giáo dân trước khi tài khoản này ngưng hoạt động.

Từ giờ, nhiệm vụ bảo vệ ngài Benedict được đội cảnh vệ Thụy Sĩ bàn giao lại cho cảnh sát Vatican.

Vatican đã bước vào giai đoạn Sede Vancate, là khoảng thời gian ghế giáo hoàng bỏ trống giữa hai đời giáo hoàng. Người quản lý tạm thời tại Vatican sẽ là Hồng y nhiếp chính Tarcisio Bertone cho đến khi một giáo hoàng mới được bầu ra. Mật nghị hồng y gồm 115 vị dự kiến sẽ triệu tập tại Vatican vào đầu tuần tới để bắt đầu chọn ra giáo hoàng mới. Giáo hoàng mới là người giành được ít nhất 2/3 số phiếu bầu.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên