26/02/2013 07:54 GMT+7

Chủ tịch Cuba chọn người kế nhiệm

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Chủ tịch Cuba Raul Castro đã tái đắc cử nhiệm kỳ mới năm năm, nhưng sự kiện gây chấn động lại là việc ông công bố chọn một người kế nhiệm “trẻ”.

Theo báo Granma, chủ tịch Raul Castro, 81 tuổi, khẳng định đây sẽ là nhiệm kỳ cuối cùng của ông.

Ông Raul Castro tái đắc cử chủ tịch Cuba

JdzeIJov.jpgPhóng to
Chủ tịch Raul Castro (trái) và tân phó chủ tịch thứ nhất Miguel Diaz-Canel - Ảnh: Reuters

Người được giới thiệu là “phó tướng” mới cho ông Raul Castro, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước Miguel Diaz-Canel, 52 tuổi, vốn lên thay người tiền nhiệm 82 tuổi Ramon Machado Ventura. Trong những tháng gần đây, ông Diaz-Canel thường thay mặt Chủ tịch Raul Castro đi công du nước ngoài. “Đây là bước cuối cùng trong việc xây dựng thế hệ lãnh đạo tương lai của đất nước, thông qua việc chuyển giao các vị trí lãnh đạo cho thế hệ mới” - Chủ tịch Raul Castro tuyên bố.

AFP dẫn lời một số nhà quan sát phương Tây bình luận Phó chủ tịch Diaz-Canel là một nhân vật “rất năng động”, ông là kỹ sư điện, từng tham gia quân đội và đảm nhận vị trí bộ trưởng giáo dục Cuba. Nếu lên nắm quyền vào năm 2018, ông Diaz - Canel sẽ là nhà lãnh đạo Cuba đầu tiên không mang họ Castro kể từ tháng 1-1959.

Trong hàng ngũ lãnh đạo mới của Cuba còn phải kể đến Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước Mercedes Lopez Acea, 48 tuổi, Ngoại trưởng Bruno Rodriguez, 55 tuổi, Bộ trưởng kinh tế Marino Murillo, 52 tuổi…

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên