25/02/2013 08:59 GMT+7

Ông Raul Castro tái đắc cử chủ tịch Cuba

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Ông Raul Castro khẳng định đây là nhiệm kỳ cuối cùng của mình trước khi mãn nhiệm vào năm 2018 (lúc ông 86 tuổi).

Chủ tịch Raul Castro và công cuộc cải cách kinh tế

lQqdHHnV.jpgPhóng to

Chủ tịch Raul Castro phát biểu kết thúc phiên họp đầu tiên của Quốc hội Cuba khóa 8 ngày 24-2 - Ảnh: Reuters

Thông tấn xã Prensa Latina (Cuba) cho biết phiên họp đầu tiên của Quốc hội Cuba khóa 8 diễn ra ở Trung tâm hội nghị Havana với sự tham dự của hơn 600 đại biểu đã bầu lại ông Raul Castro giữ chức chủ tịch Cuba.

Lãnh tụ Fidel Castro tham dự phiên họp quốc hội ngày 24-2 (giờ Cuba). Đây là lần đầu tiên ông Fidel dự họp quốc hội kể từ tháng 8-2010.

Những đại biểu thắng cử sau cuộc bầu cử đầu tháng 2-2013 đọc lời tuyên thệ tại quốc hội. Chủ tịch Ủy ban bầu cử quốc gia Alina Balseiro cho biết số đại biểu mới chiếm 67% và độ tuổi trung bình của Quốc hội Cuba hiện là 48. Gần một nửa nghị sĩ là phụ nữ, 37% là người da đen và khoảng 83% đại biểu có trình độ đại học. Bà Balseiro cho biết các đại biểu hoạt động trong nhiều lĩnh vực đa dạng như: công nhân, nông dân, giáo viên, bác sĩ, nhà khoa học, nhà văn, tôn giáo, nghệ thuật, doanh nhân...

Prensa Latina cho biết ông Esteban Lazo - 69 tuổi, ủy viên Bộ Chính trị và phó chủ tịch Hội đồng nhà nước - được bầu làm chủ tịch Quốc hội Cuba khóa 8. Bà Ana Maria Mari Machado được bầu lại làm phó chủ tịch và bà Miriam Brito là thư ký thường trực của quốc hội.

Hãng tin ACN (Cuba) cho biết quốc hội mới bầu ủy viên Bộ Chính trị Miguel Diaz-Canel vào chức phó chủ tịch thứ nhất - người sẽ kế nhiệm ông Castro nếu ông không thể hoàn thành trọn nhiệm kỳ của mình. Hai phó chủ tịch mới là Mercedes López Acea (48 tuổi) - bí thư Thành ủy La Habana và Salvador Valdes Mesa - tổng thư ký Trung tâm những người lao động Cuba (CTC).

Các phó chủ tịch được bầu lại là Jose Machado Ventura (82 tuổi), Ramiro Valdes (80 tuổi) và Gladys Bejerano (66 tuổi).

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên