25/02/2013 08:18 GMT+7

Nữ tổng thống Hàn Quốc nhậm chức

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Hôm nay (25-2), bà Park Geun Hye tuyên thệ nhậm chức, trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc với cam kết sẽ mở ra một thời đại hạnh phúc và hi vọng cho người dân.

laL4Ajmn.jpgPhóng to
Bà Park Geun Hye trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc - Ảnh: AFP

Lễ nhậm chức diễn ra vào 11g theo giờ Hàn Quốc tại quảng trường Yeouido trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Seoul với hơn 60.000 người được mời tham dự, trong đó một nửa là dân thường. Yonhap cho biết đây sẽ là buổi lễ nhậm chức sôi động với màn trình diễn của ngôi sao nhạc rap Psy cùng lễ diễu binh đầy màu sắc và 21 phát đại bác chào mừng.

Bà Park Geun Hye, con gái của cựu tổng thống Park Chung Hee, đã chính thức trở thành tân tổng thống sau 33 hồi chuông vang lên ở cung điện Bosingak lúc 0g ngày 24-2. Cùng ngày, Tổng thống Lee Myung Bak cũng đã rời phủ tổng thống ở Cheong Wa Dae để trở về nghỉ hưu cùng gia đình ở Nonhyeon, miền nam Hàn Quốc.

Bình ổn lòng dân

David Kang, giáo sư ngành kinh doanh và quan hệ quốc tế Trường đại học Nam California, cho rằng chính vị trí mà bà Park nắm giữ lâu dài trong chính trường Hàn Quốc đã giúp bà thắng cử. “Một phụ nữ có thể được bầu ở Hàn Quốc là rất quan trọng và mang tính lịch sử. Tôi cho rằng vai trò của giới tính đang thay đổi ở Hàn Quốc” - Bloomberg dẫn lời giáo sư Kang nói.

Được mô tả là một người nguyên tắc, tự tin và là một nữ chính trị gia nổi tiếng với 15 năm là nghị sĩ quốc hội, tân tổng thống 61 tuổi này sẽ nhấn mạnh trước quốc hội khát khao đoàn kết quốc gia để giải quyết hiệu quả sự phân cực giàu nghèo cũng như hàn gắn mối bất hòa trong xã hội Hàn Quốc hiện nay. Yonhap cho biết chính phủ của tân Tổng thống Park cũng sẽ cải thiện hình ảnh là một chính phủ cởi mở và minh bạch thông qua việc lắng nghe những nguyện vọng của người dân. “Tôi không có gia đình để chăm sóc và không có con cái cho thừa kế tài sản. Các bạn, nhân dân Hàn Quốc là gia đình của tôi, hạnh phúc của các bạn là lý do để tôi tham gia chính trường” - CNN dẫn lời bà Park sau khi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc.

Bà Park cho biết sẽ tập trung vào chính sách tăng trưởng kinh tế do bà đưa ra là kích thích thị trường việc làm địa phương, mở rộng phúc lợi đáp ứng nhu cầu của cá nhân, bảo đảm an toàn xã hội và tăng cường quốc phòng. Giới chuyên gia cho rằng tân Tổng thống Park cũng sẽ theo đuổi chính sách bình ổn tiền tệ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đứng vững trong thời kỳ khủng hoảng. “Tôi biết rằng đảm bảo sự bình ổn tỉ suất ngoại tệ là rất quan trọng. Tôi sẽ ưu tiên chính sách này để hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc tránh thua lỗ” - tân Tổng thống Park bảo đảm trước các doanh nghiệp địa phương của Hàn Quốc.

Đối mặt những thử thách lớn ở Đông Á

Về đối ngoại, thử thách lớn nhất của tân Tổng thống Park là vấn đề CHDCND Triều Tiên và tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản cũng như sự cạnh tranh khốc liệt vị trí quyền lực khu vực từ Trung Quốc. Giới chuyên gia cho rằng khác với người tiền nhiệm Lee Myung Bak, tân Tổng thống Park sẽ có chính sách linh hoạt với các nước láng giềng này.

Theo The Korea Times, hơn 11 năm trước (2002), bà Park từng đến thăm Bình Nhưỡng và đã gặp lãnh đạo Kim Jong Il. Giới chuyên gia tin rằng tân Tổng thống Park sẽ theo đuổi chính sách kinh tế và ngoại giao mềm mỏng với chính quyền của lãnh đạo Kim Jong Un nhằm giảm nhiệt căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên. Thậm chí, bà còn để ngỏ khả năng tổ chức họp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo trẻ của Bình Nhưỡng.

Song, giới chuyên gia cho rằng tân Tổng thống Park sẽ gặp nhiều thách thức lớn trong nhiệm kỳ của mình. Cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt để giành vị trí chi phối khu vực giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ buộc bà phải đưa ra những quyết định thông minh. Với Seoul, Washington vẫn là chỗ dựa chính về an ninh quốc gia và khả năng răn đe đối với Bình Nhưỡng. Còn Bắc Kinh lại là một trong những đối tác hàng đầu về thương mại, du lịch và đầu tư, đồng thời cũng là thành viên chủ chốt trong các cuộc đàm phán sáu bên về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Một trở ngại lớn khác đó là làm thế nào để cải thiện mối quan hệ đang rạn nứt với quốc gia láng giềng Nhật Bản.

“Hàn Quốc vừa phải kiểm soát an ninh quốc gia vốn là nền tảng cho liên minh Mỹ - Hàn, vừa phải duy trì sự thịnh vượng của nền kinh tế đang phụ thuộc vào đối tác hợp tác chiến lược Hàn Quốc - Trung Quốc” - giáo sư Han Suk Hee thuộc Đại học Yonsei nhận định.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên