22/02/2013 08:03 GMT+7

Mỹ quyết chống nạn đánh cắp bí mật thương mại

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ngày 21-2 (giờ VN), Chính phủ Mỹ tuyên bố sẽ gây sức ép ngoại giao và xem xét áp dụng điều luật cứng rắn để ngăn chặn các tổ chức, cá nhân và quốc gia nước ngoài đánh cắp bí mật thương mại của doanh nghiệp Mỹ cũng như đe dọa an ninh Mỹ.

jQnP8RTQ.jpgPhóng to
Các công ty công nghệ Mỹ như Facebook và Apple hiện đang bị tấn công mạng - Ảnh: Reuters

Báo Washington Post cho biết kế hoạch của Nhà Trắng bao gồm những biện pháp như phối hợp với chính phủ các nước để gây sức ép, viện đến các công cụ chính sách thương mại, tăng cường truy tố hình sự và sẽ xem xét đưa ra các luật mới... Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng đang mở rộng điều tra những hành vi xâm nhập máy tính để đánh cắp bí mật thương mại.

Nhà Trắng không chỉ đích danh Trung Quốc, nhưng vẫn coi tin tặc Trung Quốc là mối đe dọa chính. “Một tin tặc ở Trung Quốc có thể ăn cắp mã nguồn của một công ty phần mềm tại Virginia mà không cần rời bàn làm việc” - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder khẳng định. Theo báo cáo của Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ, năm 2012 các công ty Mỹ đã bị thiệt hại hơn 300 triệu USD do nạn đánh cắp bí mật thương mại qua mạng. Nhà Trắng xác định từ năm 2010 có 17 vụ đánh cắp bí mật thương mại do các công ty hoặc cá nhân Trung Quốc thực hiện mà nạn nhân là General Motors, Ford, DuPont, Dow Chemical, Motorola, Boeing, Cargill...

Theo Reuters, các chuyên gia an ninh mạng, tình báo, các tổ chức công nghiệp Mỹ đều ủng hộ kế hoạch của Nhà Trắng, nhưng cho rằng Washington cần đưa ra những biện pháp cụ thể và hiệu quả để chống lại mối đe dọa này.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên