16/02/2013 09:38 GMT+7

Vụ nổ thiên thạch: Số người bị thương lên đến 1.200 người

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Năng lượng mà thiên thạch giải phóng tương đương với một quả bom nguyên tử nhỏ.

Xem hình ảnh "quả cầu lửa" bay trên bầu trời trung Nga

9yLySUB1.jpgPhóng to
Một bức tường bị hư hỏng nặng khi thiên thạch rơi xuống - Ảnh: Tân Hoa xã

Một quan chức thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp nói các cơn bão sao băng là rất hiếm hoi và sự cố ngày 15-2 có thể liên quan tới việc một tiểu hành tinh có kích cỡ bằng một hồ bơi Olympic chuẩn bị đi ngang Trái đất.

Nhưng một nhà thiên văn học ở Viện Khoa học Nga, Sergei Barabanov, nghi ngờ điều này và Cơ quan Không gian châu Âu thông báo các chuyên gia của họ cho rằng không có liên hệ giữa hai vụ.

Thống đốc vùng Chelyabinsk nói cơn mưa thiên thạch đã gây ra thiệt hại vật chất trị giá 30 triệu USD.

Bất chấp cảnh báo không được tiếp cận các vật thể chưa xác định, một số công ty địa phương đang hi vọng vớ bẫm từ thảm họa trên trời rơi xuống.

“Bán thiên thạch rơi xuống Chelyabinsk!”, một người tên Vladimir rao trên một trang web đấu giá phổ biến ở Nga, đính kèm bức ảnh một hòn đá là cái giá 1.488 rúp (gần 50 USD).

Vụ nổ thiên thạch xảy ra ngay khi một tiểu hành tinh có ký hiệu 2012 DA14, đường kính khoảng 46km, đi qua Trái đất ở khoảng cách 27.520km, khoảng cách gần nhất của một tiểu hành tinh với kích thước như thế, kể từ khi các nhà khoa học bắt đầu theo dõi những tiểu hành tinh từ 15 năm trước.

Thiên thạch, nặng khoảng 10 tấn và có thể là hợp chất sắt, đã vào bầu khí quyển Trái đất và vỡ ra ở khoảng cách 30-50km cách mặt đất, theo Viện Khoa học Nga. Năng lượng mà thiên thạch giải phóng khi vào bầu khí quyển Trái đất tương đương với vài kilotonne hay một quả bom nguyên tử nhỏ, theo viện này.

Quả cầu lửa di chuyển với tốc độ 30 km/giây, theo Cơ quan Hàng không vũ trụ Nga Roscosmos, đã bay trên bầu trời, để lại một vạch khói trắng có thể nhìn thấy từ khoảng cách 200km. Hàng nghìn cửa sổ ở các tòa nhà bị chấn động và vỡ tung, các mạng điện thoại di động nghẽn mạch trong khi còi báo động của các xe hú vang. Bộ Nội vụ Nga nói vụ nổ thiên thạch, một cảnh tượng rất hiếm gặp, đã tạo ra chấn động sóng âm trong không trung.

Hiện không có vụ tử vong nào được báo cáo, nhưng Bộ Các tình trạng khẩn cấp nói 20.000 nhân viên cứu hộ cứu nạn và dọn dẹp đã được cử tới vùng này sau khi Tổng thống Vladimir Putin lệnh cho Bộ trưởng tình trạng khẩn cấp Vladimir Puchkov nhanh chóng giúp đỡ các nạn nhân.

Bộ Nội vụ Nga nói khoảng 1.200 người bị thương, trong đó có ít nhất 200 trẻ em, chủ yếu vì các mảnh kính vỡ.

2EJVoBIg.jpgPhóng to

Một mảnh thiên thạch đã làm vỡ băng trên hồ Cherbakul và để lại một miệng hố rộng khoảng vài mét - Ảnh: TLG

S1Tlcwgp.jpgPhóng to
Người dân địa phương đang sửa lại các cửa kính bị thiên thạch xuyên thủng - Ảnh: Tân Hoa xã
ZqNgDOoO.jpgPhóng to
Mảnh kính vỡ tung tóe trên các con đường - Ảnh: TLG
HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên