07/02/2013 23:03 GMT+7

Hai chiến đấu cơ Nga vi phạm không phận Nhật?

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Theo một thông báo của Bộ quốc phòng Nhật hôm nay, hai chiến đấu cơ của Nga vi phạm vùng trời phía trên quẩn đảo Hokkaido, khiến nước này phải đưa máy bay lên để làm rõ.

AEdbMnYW.jpgPhóng to
Máy bay chiến đấu của Nga biểu diễn trên bầu trời trong khuôn khổ triển lãm quốc tế về hàng không và không gian tại thủ đô Moscow Nga vào ngày 14 tháng 8, 2011. Ảnh: AFP

Máy bay Nga được phát hiện ở đảo Hokkaido phía Bắc Nhật Bản trong hơn một phút, ngay sau khi thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói ông muốn tìm kiếm giải pháp mà hai bên có thể chấp nhận được, nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ kéo dài hàng thế kỷ qua giữa hai quốc gia.

Theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản, Bộ ngoại giao Nhật đã phản đối sự xâm phạm không phận nước này của hai chiến đấu cơ Su-27 của Nga và đưa 4 chiếc chiến đấu cơ F-2 lên bầu trời để xác nhận sự xâm phạm của máy bay Nga.

Nếu sự việc được xác nhận thì đây là lần đầu tiên Nga xâm phạm không phận Nhật từ tháng 2 năm 2008, theo truyền thông Nhật.

Tuy nhiên Roman Martov, phát ngôn viên của lực lượng không quân Nga ở vùng Viễn Đông, xác nhận với truyền thông trong nước máy bay Nga không hề xâm phạm vùng trời Nhật.

“Các chuyến bay của hạm đội Thái Bình Dương diễn ra thường xuyên trong khu vực này và nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp quốc tế và không vi phạm biên giới của bất kỳ quốc gia nào,” ông nói thêm.

Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi thủ tướng Nhật Bản dành những lời bình luận mang tính hòa giải đến Moscow về các đảo tranh chấp mà Nga gọi là Nam Kurils (Southern Kurils) trong khi Nhật gọi là Lãnh thổ Bắc (Northern Territories).

“Không có sự thay đổi nào trong quyết tâm ký hiệp ước hòa bình với Nga sau khi giải quyết vấn đề lãnh thổ Bắc”, ông Abe nói.

Tháng 12 vừa qua, ông Abe và tổng thống Nga Vladimir Putin đồng ý nối lại đối thoại về việc ký hiệp ước hòa bình chấm dứt sự thù địch của hai nước trong chiến tranh thế giới thứ hai vốn bị cản trở bởi sự tranh chấp lãnh thổ kéo dài.

“Trong các cuộc điện đàm, tôi có nói với Tổng thống Putin rằng tôi sẽ nỗ lực tìm một giải pháp mà hai bên có thể chấp nhận được, nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề lãnh thổ Bắc,” ông Abe nói với khoảng 2,000 cư dân từng sống tại các hòn đảo có tranh chấp.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga Nhật Quỳnh Trung