29/01/2013 03:04 GMT+7

Đêm hội sinh viên biến thành thảm kịch!

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Brazil khóc thương hơn 230 nạn nhân trong vụ cháy hộp đêm ở thành phố Santa Maria. Những người sống sót mô tả một hỏa ngục khủng khiếp. Ba ngày quốc tang, 30 ngày tang lễ ở Santa Maria.

ZgWIAtYc.jpgPhóng to
Gia đình nạn nhân khóc bên linh cữu người thân - Ảnh: AFP

Đêm hội sinh viên khuya 26 rạng sáng 27-1 đã biến thành thảm kịch dài năm giờ đồng hồ! Theo AFP, Bộ Y tế Brazil cho biết tổng cộng 233 người đã thiệt mạng tại hộp đêm Kiss và 120 người bị thương, trong đó nhiều người trong tình trạng nguy kịch. Chính quyền đã công bố ba ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân xấu số. Thành phố Santa Maria cũng tổ chức 30 ngày tang lễ.

“Đây là bi kịch của tất cả chúng ta” - Tổng thống Brazil Dilma Rousseff khẳng định khi đến thăm các nạn nhân trong bệnh viện ở thành phố Santa Maria. Bà đã bỏ dở Hội nghị thượng đỉnh EU - Mỹ Latin ở Chile sau khi nghe tin vụ hỏa hoạn. Nhà chức trách đã bắt giữ chủ hộp đêm và mở cuộc điều tra để xác định nguyên nhân vụ hỏa hoạn cùng lý do tại sao hộp đêm Kiss chỉ có một lối thoát hiểm, khiến các nạn nhân mắc kẹt.

Chuông điện thoại vẫn vang lên!

Theo kênh truyền hình Brazil Globo, phần lớn nạn nhân thiệt mạng đều còn rất trẻ, tuổi từ 16-20. Phần lớn là sinh viên các trường đại học, cao đẳng tại Santa Maria. Họ đến hộp đêm Kiss để ăn mừng mùa hè kết thúc (tại Nam bán cầu). Trường ĐH Liên bang Santa Maria xác nhận có tới 101 sinh viên của trường đã chết. Những đám tang đầu tiên sẽ được tổ chức vào ngày 4-2.

Thảm họa tồi tệ nhất lần 2

Với 233 người chết, 120 người bị thương, đây là một trong số hai vụ hỏa hoạn bi thảm nhất ở Brazil, như đánh giá của nhà chức trách nước này. Vụ hỏa hoạn một gánh xiếc năm 1961 tại Niteroi, Rio de Janeiro đã làm 533 người chết. Gần đây nhất là vụ cháy pháo hoa ở Buenos Aires, Argentina, ngày 30-12-2004, làm 194 người chết.

Những công nhân và nhà báo có mặt tại hộp đêm Kiss sau vụ hỏa hoạn mô tả lại một cảnh tượng đầy ám ảnh: những chiếc di động nằm la liệt trên đất vẫn đang dồn dập đổ chuông. “Đó là khung cảnh khủng khiếp. Khói bốc mù mịt. Dép, guốc, điện thoại vương vãi khắp nơi - phóng viên Glauber Fernandes của kênh truyền hình Brand News mô tả - Khi ở đó chúng tôi liên tục nghe tiếng chuông điện thoại vang lên đầy ám ảnh. Đó là cha mẹ, bạn bè của các nạn nhân cố gọi điện để biết chuyện gì đã xảy ra. Nhưng không có ai trả lời”.

Các nhân chứng cho biết đám cháy bùng lên khi ban nhạc trình diễn trong hộp đêm bắn pháo sáng. Lửa bốc lên từ trần nhà và nhanh chóng lan rộng chỉ trong vài phút. Khi đó trong hộp đêm có tới 2.000 người dù sức chứa chỉ 1.000. “Ai cũng hoảng loạn, cố xô đẩy nhau để thoát ra ngoài” - nhân chứng Taynne Vendruscolo kể lại. Phần lớn các sàn nhảy ở Brazil không có biển Exit (lối thoát), do đó nhiều người chạy nhầm hướng nhà vệ sinh và bị mắc kẹt.

Phần còn lại ùa ra cửa thoát hiểm duy nhất cũng bị chặn đứng. Các nhân viên an ninh của hộp đêm tưởng có đánh nhau nên chặn không cho mọi người chạy ra vì sợ khách chưa trả tiền rượu. “Đó là một cảnh tượng kinh hoàng - kênh Globo TV dẫn lời nha sĩ trẻ Mattheus Bortolotto - Cửa thoát hiểm kẹt cứng. Các hàng rào sắt mà bảo vệ dùng để buộc khách hàng xếp hàng khi vào hộp đêm trở thành rào chắn mọi người thoát ra. Và mọi người giẫm đạp lên nhau”.

Điều đau lòng nhất là phần lớn nạn nhân thiệt mạng không phải do cháy mà vì bị ngạt thở và giẫm đạp lên nhau bởi một đám đông hoảng loạn, theo giám đốc Sở Cứu hỏa Santa Maria Guido de Melo. “Một người bạn của tôi đã thoát được ra ngoài nhưng lên cơn đau tim chết tại chỗ” - AFP dẫn lời sinh viên 19 tuổi Ana Paula Miller nức nở. Anh Bortolotto kể một cô gái trẻ cũng đã chết trên tay anh do ngạt thở. Khi đó lính cứu hỏa tức tốc đến, phun nước và phá bức tường bên ngoài hộp đêm để cứu người, nhưng tất cả đã quá muộn. Các nhân viên cứu hộ cũng gặp nhiều khó khăn để vào bên trong hộp đêm do đống thi thể chặn ngay cửa vào.

Câu hỏi về an ninh công cộng

Theo báo Guardian, ngày 28-1 Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và chính quyền Brazil đã hủy sự kiện “500 ngày trước World Cup 2014”, theo kế hoạch ban đầu sẽ diễn ra ở thủ đô Brasilia vào ngày 4-2. Santa Maria nằm gần thành phố Porto Alegre, một trong những địa điểm tổ chức các trận đấu World Cup 2014. Sự kiện công bố apphich chính thức của World Cup 2014 cũng được hoãn lại đến ngày 30-1 thay vì 28-1.

Vụ cháy hộp đêm Kiss khiến dư luận quốc tế càng lo ngại hơn về tình hình an ninh công cộng ở Brazil, đặc biệt là khả năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp của nhà chức trách. Bởi chỉ hơn một năm nữa lễ hội bóng đá World Cup 2014 sẽ diễn ra tại quốc gia Nam Mỹ này. Ngoài ra, thành phố Rio de Janeiro sẽ tổ chức Thế vận hội mùa hè năm 2016.

Để đối phó với dư luận đang lo ngại, tháng 12-2012 Chính phủ Brazil đã công bố khoản đầu tư 900 triệu USD cho lực lượng an ninh để đảm bảo an toàn cho World Cup và Olympic. Trước đó, Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke cũng chỉ trích việc Brazil thiếu hụt khách sạn và phương tiện giao thông.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên