24/01/2013 07:26 GMT+7

Israel thề ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Iran

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TT - Nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ Israel mới là ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran. Đó là khẳng định của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau khi liên minh cánh hữu Likud-Beitenu của ông vừa giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 22-1.

nKJSAaJx.jpgPhóng to
Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố thắng lợi trong bầu cử - Ảnh: Reuters

“Chính phủ mới sẽ được thành lập dựa trên năm nguyên tắc. Trong đó nhiệm vụ đầu tiên là ngăn chặn Iran đạt được vũ khí hạt nhân” - AFP dẫn lời Thủ tướng Netanyahu.

Năm qua, Israel từng nhiều lần đe dọa tấn công phủ đầu các cơ sở hạt nhân của Iran mà không cần sự hậu thuẫn của Mỹ. Khi phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hồi tháng 9-2012, Thủ tướng Netanyahu thậm chí đã mang theo một đồ thị minh họa và cảnh báo nếu Iran tiếp tục làm giàu uranium với tốc độ hiện tại thì nước này sẽ đủ nguyên liệu để sản xuất quả bom hạt nhân đầu tiên vào giữa năm 2013.

Tuy liên minh của ông Netanyahu về nhất trong cuộc bầu cử và chiếm được nhiều ghế nhất (31 ghế), nhưng không đủ để tạo thế đa số trong quốc hội. Một bất ngờ lớn là thành tích của Đảng Yesh Atid theo đường lối trung dung khi về nhì trong cuộc bầu cử. Đảng này chỉ mới được thành lập vào năm ngoái. Chủ tịch đảng là ông Yesh Atid, từng là một nhà báo.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên