20/01/2013 08:53 GMT+7

Mỹ bắt đầu chuỗi sự kiện nhậm chức của tổng thống

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Ngày phục vụ quốc gia diễn ra hôm 19-1 (ngày 20-1 giờ VN), mở màn cho chuỗi sự kiện trước khi Tổng thống Barack Obama chính thức tuyên thệ nhậm chức lần hai.

Beyoncé Knowles hát trong lễ nhậm chức của Tổng thống Obama

XSDYamG3.jpgPhóng to

Vợ chồng Tổng thống Obama cùng sơn một kệ sách tại Trường tiểu học Burrville - Ảnh: Reuters

nSD59x5H.jpgPhóng to
Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle và hai con gái tham dự buổi hòa nhạc dành cho con em gia đình quân nhân Mỹ - Ảnh: Reuters
COkxZULE.jpgPhóng to

Dàn đồng ca Soul Children of Chicago biểu diễn tại buổi hòa nhạc - Ảnh: Reuters

Ngày phục vụ quốc gia là dịp cả nước sẽ tổ chức các hoạt động cộng đồng để tưởng nhớ nhà đấu tranh nhân quyền da màu Martin Luther King Jr. Đây là sự kiện do Tổng thống Obama phát động từ cách đây bốn năm và được tiếp tục thực hiện trong năm 2013. Vợ chồng Tổng thống Obama đã cùng đeo găng tay sơn lại các kệ sách tại Trường tiểu học Burrville ở thủ đô Washington, nơi đang được nâng cấp cơ sở vật chất.

Ông Obama nói lễ nhậm chức “sẽ là biểu tượng chứng tỏ cách thức nền dân chủ của chúng ta đang vận hành, đồng thời cũng là dịp khẳng định chúng ta luôn sát cánh bên nhau”.

Vợ chồng Phó tổng thống Joe Biden cùng tham gia với các tình nguyện viên ở kho vũ khí thủ đô, đóng gói các vật dụng tiếp tế cho binh sĩ ngoài chiến trường.

Sau đó, bà Michelle Obama và phu nhân ông Joe Biden cùng hai con gái nhà Obama đến tham dự buổi hòa nhạc dành cho trẻ em là con em các gia đình quân nhân.

Năm nay, Tổng thống Obama sẽ tuyên thệ hai lần. Lễ tuyên thệ đầu tiên diễn ra riêng tư tại Nhà Trắng vào giữa trưa 20-1 (rạng sáng 21-1 giờ VN) và sau đó là lễ tuyên thệ tại trụ sở quốc hội vào ngày 21-1.

Khoảng 800.000 người dự kiến sẽ đổ về Washington vào ngày Tổng thống Obama đọc diễn văn nhậm chức, giảm đáng kể so với con số kỷ lục 1,8 triệu người của năm 2009.

“Ngài tổng thống rất trân trọng việc người Mỹ đã trao cho ông thêm cơ hội đọc diễn văn nhậm chức lần hai. Ông ấy cho rằng mọi người đã nỗ lực rất nhiều, đồng thời hi vọng những chương trình nghị sự mà ông đang theo đuổi sẽ giúp đất nước tiến lên phía trước theo nhiều hướng” - người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói.

Lễ nhậm chức nhiệm kỳ 2 của ông Obama sẽ không có sự xuất hiện của hai cha con cựu tổng thống Bush do tình hình sức khỏe của ông Bush "cha".

Tổng thống Obama sẽ đọc thông điệp liên bang trước quốc hội vào ngày 12-2.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên