18/01/2013 22:47 GMT+7

Mỹ: bỏ máy quét "lột trần cơ thể" ở sân bay

TR.N.
TR.N.

TTO - Hãng tin Bloomberg ngày 18-1 đưa tin Cục An ninh vận tải Mỹ đã và đang loại bỏ các máy quét “lột trần cơ thể” hành khách tại sân bay nước này.

LGRk6t2o.jpgPhóng to

Các máy quét “lột trần cơ thể” hành khách tại sân bay ở Mỹ sẽ được dỡ bỏ hết - Ảnh: AP

Cục An ninh vận tải Hoa Kỳ (TSA) từng ký hợp đồng trị giá 5 triệu USD với đơn vị OSI Systems nhằm xây dựng một phần mềm giúp hình ảnh cơ thể hành khách khi đi qua loại máy kiểm tra an ninh không phơi bày lộ liễu. Tuy nhiên OSIS thừa nhận công ty này không thể đáp ứng thời hạn cuối cùng để tạo ra phần mềm mong muốn.

76 máy quét kiểm tra an ninh cho phép nhìn xuyên thấu qua áo quần hành khách để thấy tất cả những gì bên trong từ các sân bay chính của Mỹ được lắp đặt từ năm ngoái đã được dỡ bỏ và 174 máy khác cũng sẽ tiếp tục tháo ra. TSA thay vào đó sẽ sử dụng 60 máy được sản xuất bởi một nhà cung cấp máy kiểm tra an ninh khác là L-3 Communications Holding Inc. (LLL). Các máy quét do LLL sản xuất dùng công nghệ tán xạ (sử dụng liều thấp tia X bức xạ) có thể phát hiện kim loại lẫn vật dụng phi kim loại trong quần áo của hành khách.

Năm 2010, TSA đã tăng cường việc sử dụng các máy quét tiên tiến có thể xuyên thấu áo quần của hành khách sau sự kiện một hành khách tên Umar Farouk Abdulmutallab giấu chất đốt gây cháy nổ trong quần lót bị phát hiện vào cuối năm 2009.

Vấn đề này gây tranh cãi ở Mỹ khi hành khách cảm thấy bị xúc phạm bởi những hình ảnh riêng tư bị tiết lộ. Trung tâm Bảo mật thông tin điện tử trụ sở tại Washington thậm chí đã kiện TSA vào năm 2010 với lý do các máy quét vi phạm luật đời tư.

Dưới áp lực từ những người ủng hộ quyền riêng tư và một số thành viên Quốc hội Mỹ, TSA đã di chuyển màn hình máy quét vào trong phòng kín để nhân viên an ninh giám sát hình ảnh theo dõi trong một không gian riêng biệt hơn.

TSA nay có kế hoạch mở rộng chương trình PreCheck, trong đó hành khách chia sẻ dữ liệu cá nhân trước khi đi đến sân bay để đổi lấy việc ít bị phiền toái trong khâu kiểm tra an ninh hơn. Ví dụ họ sẽ không cần phải tháo thắt lưng và giày khi đi qua cổng quét.

TR.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên