17/01/2013 10:57 GMT+7

Mỹ, Nhật, Chile, Ấn Độ dừng sử dụng Boeing 787 Dreamliner

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Việc tạm dừng kéo dài cho tới khi có báo cáo đầy đủ tính an toàn của dòng máy bay này.

“Giấc mơ Boeing” tiếp tục trục trặc Hai hãng hàng không Nhật ngưng bay Boeing “giấc mơ”

L1XalYzH.jpgPhóng to
Một chiếc Boeing Dreamliner 787 của Hãng ANA trên bầu trời - Ảnh: Getty Images

CNN cho biết Cơ quan Quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã yêu cầu Mỹ dừng sử dụng các chiếc Boeing Dreamliner 787 cho đến khi Hãng Boeing chứng minh được đã xử lý triệt để các sự cố liên quan đến pin của máy bay.

Tại Mỹ chỉ có duy nhất Hãng United Airlines sử dụng Boeing 787 Dreamliner với đội bay 6 chiếc.

FAA cho biết: "Pin hư gây nổ điện phân, tỏa nhiệt và khói trên hai dòng máy bay Boeing 787. Nguyên nhân chính gây ra hư pin vẫn đang được điều tra. Tình trạng pin hư có thể gây cháy trong bộ phận điện, dẫn đến hư hại về hệ thống và cấu trúc".

FAA cũng kêu gọi vì sự an toàn trên khắp thế giới, các nhà chức trách hàng không ở những nước khác nên tạm dừng sử dụng dòng máy bay này.

Trong thời gian qua, những chiếc Boeing 787 Dreamliner gặp trục trặc đều từ các hãng máy bay của Nhật là Japan Airlines (JAL) và All Nipons Airlines (ANA). Hãng tin Kyodo News cho biết hai hãng này của Nhật đã tạm dừng bay tất cả các chiếc Dreamliner 787, trong đó 17 chiếc của Hãng ANA và 7 chiếc của Hãng JAL.

Sau quyết định của FAA, Hãng LAN Airlines của Chile đã tạm dừng sử dụng 3 chiếc 787 Dreamliner. Ít phút sau đến Hãng hàng không India Airlines cũng dừng sử dụng 6 chiếc 787 Dreamliner.

Như vậy cho tới thời điểm này 39 trong tổng số 49 chiếc 787 Dreamliner trên thị trường đã ngừng bay.

Tuy nhiên, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Boeing Jim McNerney khẳng định hãng tự tin với sự an toàn của máy bay Boeing 787 Dreamliner và đang làm việc với các nhà chức trách nhằm giúp những máy bay này cất cánh trở lại. Kỹ sư trưởng của Hãng Boeing Mike Sinnett cũng cho biết rất tự tin với độ an toàn của 787 Dreamliner.

Cho tới thời điểm này, Hãng Boeing đã bán ra 49 chiếc Boeing 787 Dreamliner và nhận hơn 800 đơn đặt hàng từ khắp thế giới. Trước những sự cố liên tiếp của 787 Dreamliner, cổ phiếu của Hãng Boeing đã giảm thêm 2% sau khi phiên giao dịch ngày hôm qua đóng cửa. Trước đó trong ngày giao dịch, cổ phiếu của hãng giảm 3,4%.

Theo đánh giá của chuyên gia Leithen Francis từ Aviation Week, Hãng Boeing sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian sắp tới. Theo ông Francis, nhiều hãng máy bay thay vì dùng Boeing 787 Dreamliner sẽ chọn dòng máy bay A330 của Hãng Airbus, đối thủ chính của Hãng Boeing.

Nhật ký sự cố của các Boeing 787 Dreamliner

6-2-2012: Hãng Boeing phát hiện một số lỗi sản xuất cần sửa chữa trong khoang nhiên liệu của nhiều chiếc 787.

23-7-2012: Hãng ANA phải sửa chữa 5 chiếc 787 vì lỗi trong động cơ máy bay do Hãng Rolls-Royce cung cấp.

28-7-2012: Một chiếc 787 bị trục trặc động cơ khi đang kiểm tra ở South Carolina.

31-7-2012: Cơ quan quản lý an toàn Mỹ yêu cầu điều tra động cơ do Hãng General Electric (GE) cung cấp cho 787 sau khi 787 gặp trục trặc ở South Carolina trước đó vài ngày.

5-9-2012: ANA tạm dừng cất cánh một chiếc 787 khi phát hiện có khói ở động cơ trái. Khi đó người ta cho rằng khói là do một sự cố nhỏ của hệ thống nước.

4-10-2012: GE yêu cầu kiểm tra các động cơ GEnx của hãng, cung cấp cho các dòng máy bay 747 và 787, sau khi động cơ một chiếc 747 của Hãng Air Bridge Cargo gặp trục trặc ở Thượng Hải.

5-12-2012: Cơ quan quản lý hàng không Mỹ yêu cầu kiểm tra toàn bộ máy bay 787 trên khắp thế giới sau khi có báo cáo về lỗi rò rỉ nhiên liệu.

7-1-2013: Một chiếc 787 của Hãng JAL không có hành khách đang đậu tại Boston đã bốc cháy.

8-1-2013: Một chiếc 787 của Hãng JAL bay tới Tokyo đã phải hạ cánh khẩn tại Boston, Mỹ vì rò rỉ nhiên liệu.

9-1-2013: Hãng ANA hủy một chuyến bay dùng chiếc 787 vì lỗi thắng.

11-1-2013: Cơ quan quản lý an toàn Mỹ yêu cầu một báo cáo đầy đủ và chi tiết về 787 sau khi hai chiếc 787 của Hãng ANA liên tiếp gặp sự cố, một chiếc bị nứt kính buồng lái, một chiếc bị rò rỉ nhiên liệu.

13-1-2013: Một chiếc 787 của Hãng JAL lần thứ hai trong tuần bị rò rỉ nhiên liệu.

14-1-2013: Bộ Giao thông Nhật tuyên bố giám định chiếc 787 bị rò rỉ nhiên liệu hai lần trong một tuần.

16-1-2013: Một chiếc 787 của ANA buộc phải hạ cánh khẩn khi có khói bốc ra từ buồng lái, nguyên nhân do lỗi pin.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên