06/01/2013 04:10 GMT+7

Cựu binh chiến tranh VN làm bộ trưởng quốc phòng Mỹ?

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Mới đây, truyền thông Mỹ đồng loạt loan tin Tổng thống Barack Obama đang xem xét đề cử một cựu chiến binh chiến tranh VN làm bộ trưởng quốc phòng Mỹ, thay thế ông Leon Panetta.

SC3WKDL9.jpgPhóng to
Cựu thượng nghị sĩ Chuck Hagel - Ảnh: Getty Images

Theo báo Washington Post, nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết cựu thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Chuck Hagel sẽ trở thành ông chủ mới của Lầu Năm Góc. Có khả năng ông Obama sẽ chính thức công bố quyết định trên vào thứ hai hoặc thứ ba tuần tới. Ông Hagel từng đắc cử thượng nghị sĩ năm 1996 và nghỉ hưu năm 2008. “Tôi không phải là người theo chủ nghĩa hòa bình. Tôi tin vào việc sử dụng vũ lực, nhưng phải sau một quá trình quyết định kỹ càng. Tôi sẽ làm tất cả để ngăn chặn một cuộc chiến vô nghĩa” - ông Hagel từng khẳng định.

Giới quan sát nhận định với việc chọn một chính trị gia Đảng Cộng hòa làm bộ trưởng quốc phòng, ông Obama muốn xây dựng một đội ngũ an ninh quốc gia lưỡng đảng. Theo báo Los Angeles Times, việc đề cử ông Hagel nhiều khả năng sẽ vấp phải sự phản đối của một số thành viên Thượng viện Mỹ.

Các nghị sĩ bảo thủ Đảng Cộng hòa không ưa gì ông Hagel vì ông từng kêu gọi Israel thương lượng với Palestine và phản đối một số biện pháp trừng phạt Iran. Ông Hagel cũng phản đối dữ dội chiến tranh Iraq và gọi cuộc chiến đó là chính sách ngoại giao tồi tệ nhất của Mỹ kể từ chiến tranh VN. Nhiều nghị sĩ Dân chủ cũng lên án ông Hagel vì quan điểm không mấy thân thiện với người đồng tính.

Ông Hagel tham gia chiến tranh VN từ năm 1967-1968. Ông là tiểu đội trưởng bộ binh sư đoàn bộ binh 9 và từng được trao hai huân chương Purple Hearts.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên