04/01/2013 01:30 GMT+7

Philippines sôi sục sau cái chết vì đạn của một bé gái

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TT - Cái chết của một bé gái 7 tuổi do bị bắn trong đêm giao thừa đang dấy lên một dư luận đòi kiểm soát súng chặt chẽ hơn tại Philippines.

TLjGvEJv.jpgPhóng to
Bé Stephanie Ella (thứ hai từ trái sang) cùng các em bé chuẩn bị đón giao thừa ở nhà riêng tại thành phố Caloocan - Ảnh: Inquirer

Báo Phil Star cho biết bé Stephanie Ella qua đời chiều 2-1 do vết thương vì bị súng bắn vào đầu. Trong đêm giao thừa, Ella và cha đang cùng xem pháo hoa từ nhà ở thành phố Caloocan thì viên đạn từ một phát súng ăn mừng đã bắn trúng cô bé. Trước đó, đã có một bé trai 4 tuổi bị trúng đạn và qua đời trên đường đến bệnh viện. Một nạn nhân 16 tuổi khác hiện đang hôn mê vì nguyên nhân tương tự.

Ella là nạn nhân trẻ tuổi thứ hai thiệt mạng vì đạn lạc. Bi kịch của cô bé được cả nước quan tâm vì hình ảnh tuyệt vọng của ba mẹ Ella và nỗ lực của các bác sĩ để giành giật cô bé khỏi tay tử thần.

“Sự việc là một lời cảnh báo đau lòng rằng một hành động vô trách nhiệm của một cá nhân thiếu suy nghĩ có thể cướp đi sinh mạng và tương lai của người dân, đặc biệt là trẻ em” - người phát ngôn của tổng thống Edwin Lacierda bày tỏ thương tiếc về sự qua đời của Ella.

Sự việc khiến dư luận phẫn nộ và lên án việc kiểm soát vũ khí lỏng lẻo dẫn đến tình trạng bạo lực ở nước này. Văn phòng súng đạn và chất nổ Philippines cho biết năm qua có 1,2 triệu lượt đăng ký sở hữu súng. Cơ quan này ước tính khoảng 600.000 khẩu súng chưa đăng ký đang lưu hành trên toàn Philippines.

“Tai nạn này không thể tiếp tục chỉ là một con số thống kê. Chúng ta đã có đủ luật để trừng phạt nhưng vấn đề nằm ở cơ quan hành pháp” - AFP dẫn lời Phó tổng thống Jejomar Binay và yêu cầu lực lượng cảnh sát phải truy bắt thủ phạm chịu trách nhiệm về cái chết của bé Ella.

Nhà hoạt động chống tội phạm Dante Jimenez kêu gọi chính phủ ban hành lệnh cấm sử dụng súng trong những ngày lễ hội và các kỳ bầu cử.

Báo Inquirer ngày 3-1 cho biết cảnh sát đã bắt được 18 người bắn súng trong đêm giao thừa vì phấn khích. Theo Bộ Y tế, tính từ đêm Giáng sinh đến đêm giao thừa có 697 người bị thương vì trúng đạn hoặc do đốt pháo.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên