22/12/2012 17:03 GMT+7

Thủ tướng Ý từ chức

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Thủ tướng Ý Mario Monti đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Giorgio Napolitano ngày 21-12, Hãng tin nhà nước Ý ANSA dẫn lời thông cáo báo chí của văn phòng chính phủ.

Berlusconi đẩy Monti khỏi chính trường Ý Thủ tướng Ý tuyên bố sẽ từ chức

nli9grp5.jpgPhóng to

Ông Mario Monti - Ảnh: telegraph.co.uk

Động thái này diễn ra sau khi Quốc hội Ý đồng ý thông qua một ngân sách với tỉ lệ phiếu 309-55, năm người vắng mặt.

Ông Monti sẽ công bố kế hoạch chi tiết vào ngày mai 23-12, nhưng hiện chưa khẳng định liệu có ra tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra ngày 24-2-2013 hay không, theo ANSA. Là một kinh tế gia và cựu cao ủy của Liên minh châu Âu, ông Monti được Tổng thống Napolitano chọn thay thế cựu thủ tướng Silvio Berlusconi sau khi ông Berlusconi từ nhiệm năm ngoái trước áp lực của hàng loạt vụ bê bối và việc không thể kiểm soát được nợ công của Ý.

Kể từ sau khi ông Monti lên nắm quyền, các nhà đầu tư quốc tế đã tỏ ra tự tin hơn với tình hình tài chính của quốc gia Nam Âu này. Tuy nhiên, ông Berlusconi chỉ trích những chính sách thắt lưng buộc bụng của ông Monti hủy hoại đất nước và rút sự ủng hộ của ông cùng Đảng Nhân dân tự do ra khỏi liên minh cầm quyền, khiến chính phủ không còn có thể đứng vững.

Các biện pháp của ông Monti cũng làm mất lòng dân, dù những cuộc biểu tình không rầm rộ như tại Tây Ban Nha hay Hi Lạp. Tỉ lệ thất nghiệp ở Ý đã ở mức 11,1% vào tháng 10, cao nhất trong 13 năm qua và nền kinh tế suy thoái quý thứ năm liên tiếp.

Trong quý 3, tăng trưởng giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiệm kỳ hiện giờ của ông Monti lẽ ra tới giữa năm 2013 mới kết thúc, nhưng bây giờ bầu cử trước thời hạn sẽ diễn ra. Theo luật, bầu cử phải diễn ra trong vòng 70 ngày kể từ sau khi quốc hội bị giải tán. Ông Berlusconi đã khẳng định sẽ ra tranh cử.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên