11/12/2012 06:04 GMT+7

Berlusconi đẩy Monti khỏi chính trường Ý

H.N.
H.N.

TT - Thủ tướng Ý Mario Monti sẽ từ chức ngay khi kế hoạch ngân sách năm 2013 được thông qua và Ý có thể sẽ có thủ tướng mới là ông Silvio Berlusconi, người vừa bị bật khỏi chính trường cuối năm 2011.

3ZAbX1oZ.jpgPhóng to
Thủ tướng Ý Mario Monti tuyên bố sẽ sớm từ chức - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, việc cựu thủ tướng Silvio Berlusconi tuyên bố tranh cử nhiệm kỳ 4 khiến châu Âu lo ngại rằng chính phủ mới của Ý sẽ không tiếp tục các chương trình cải cách kinh tế. Cuộc phục kích của chính trị gia lão luyện 76 tuổi Silvio Berlusconi đối với chính phủ kỹ trị của Thủ tướng Mario Monti một lần nữa đe dọa đưa Ý trở lại “mặt trận khủng hoảng nợ”.

Lý do ông Monti tuyên bố từ chức là vì Đảng Tự do nhân dân (PdL) của ông Berlusconi - lực lượng có đại diện đông nhất trong quốc hội - đã không còn ủng hộ ông. Ông Berlusconi hiện vẫn đang đối mặt với tòa án vì các cáo buộc trốn thuế và quan hệ với gái mại dâm vị thành niên. Nhưng với sự hậu thuẫn của các kênh truyền hình thương mại lớn nhất Ý, ông tuyên bố: “Miễn cưỡng tranh cử trở lại vì các biện pháp thắt lưng buộc bụng của ông Monti đang đưa nước Ý đến bên bờ vực địa ngục”.

Trong cuộc chạy đua cho tới đợt bầu cử vào tháng 2-2013, Đảng PdL sẽ so kè với đối thủ chính là Đảng Dân chủ và Phong trào 5 sao. Tuy nhiên, ông Berlusconi được xem là người nắm ưu thế hơn cả vì kiểm soát được truyền thông, và do đó kiểm soát được các thông điệp đến với cử tri.

GDP của Ý dự kiến sẽ giảm 2,3% năm nay, tồi tệ nhất trong khối Euro. Hãng Standard & Poor’s cho biết kinh tế Ý sẽ suy giảm tiếp năm 2013.

H.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên