21/12/2012 16:37 GMT+7

Tân thủ tướng Nhật gửi đặc phái viên tới Hàn Quốc

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)

TTO - Trong một nỗ lực nhằm sớm cải thiện mối quan hệ Nhật - Hàn, tân Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 21-12 cho biết ông sẽ gửi đặc phái viên tới Seoul gặp gỡ Tổng thống mới đắc cử nước này Park Geun Hye.

Ông Shinzo Abe trở lạiNhật Bản hồi hộp chờ kết quả bầu cửBầu cử Nhật Bản: Đảng đối lập LDP thắng lớn

E0XLFUfx.jpgPhóng to

Cựu bộ trưởng tài chính Nhật Fukushiro Nukaga - Ảnh: AFP

Hãng AFP đưa tin cựu bộ trưởng tài chính Nhật Fukushiro Nukaga, quan chức cấp cao trong Đảng Dân chủ tự do của ông Abe đồng thời là thành viên liên minh các nghị sĩ Nhật - Hàn, đã được ông Abe tin tưởng giao trọng trách phái viên lần này.

Theo dự kiến ban đầu, ông Nukaga sẽ rời Tokyo vào tối nay, mang theo lá thư của tân thủ tướng Nhật gửi bà Park Geun Hye. Tuy nhiên, chuyến đi này được hoãn lại đến ít nhất là tuần sau.

Victor Cha - trưởng khoa nghiên cứu Đông phương học tại Đại học Georgetown, Mỹ - nhận xét bà Park và ông Abe có sự tương đồng quan điểm trong rất nhiều vấn đề chiến lược. Theo tờ Yomiuri Shimbun (Nhật), ông Abe có thể tới thăm Hàn Quốc vào tháng 2-2013 nếu được mời tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của bà Park.

Tuy nhiên, theo ông Victor Cha, bình đẳng giới có thể trở thành trở ngại giữa hai nhà lãnh đạo này. Bên cạnh đó, báo chí Hàn Quốc tỏ ra thận trọng khi biết tin ông Abe thắng cử và chỉ ra những lời bình luận không hay của chính trị gia này về chế độ nô lệ tình dục ở Thế chiến II trong thời gian ông còn làm thủ tướng Nhật trong giai đoạn 2006-2007.

Theo AFP, quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc có dấu hiệu được cải thiện ở giai đoạn đầu năm nay nhưng sau đó trở nên căng thẳng sau chuyến thăm bất ngờ của đương kim Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak tới hòn đảo hiện đang tranh chấp Dokdo/Takeshima.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên