21/12/2012 08:40 GMT+7

Thủ tướng Anh bất ngờ thăm Afghanistan

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Thủ tướng Anh David Cameron đã có chuyến thăm không báo trước tới Afghanistan ngày 20-12 nhân dịp Giáng sinh, vài ngày sau khi tuyên bố sẽ đưa hàng nghìn binh sĩ Anh ở đây về nhà trong năm 2013.

730yAxNz.jpgPhóng to

Ông Cameron xuống sân bay ở căn cứ Bastion, tỉnh Helmand

Theo báo Anh Guardian, máy bay chở ông Cameron đã hạ cánh xuống căn cứ Bastion ở tỉnh miền nam Helmand, nơi hầu hết lực lượng Anh ở Afghanistan đồn trú, sau đó ông đã có chuyến thăm các binh sĩ ở một căn cứ cách đó 64km tại thung lũng Gereshk.

Trong bài phát biểu, ông nói quyết định đưa gần 4.000 binh sĩ Anh về nhà trong năm 2011 là một dấu hiệu của thành công và tình hình đã tiến triển tại Afghanistan. “Chúng ta có kế hoạch từng bước giảm dần quân số đồn trú dựa trên kế hoạch từng bước xây dựng quân đội và lực lượng cảnh sát Afghanistan - ông Cameron nói - Phải nói là quân đội Afghanistan đã làm tốt hơn kỳ vọng và đó là lý do tại sao chúng ta có thể đưa quân về nước nhiều như vậy”.

Những cuộc tấn công của chính các binh sĩ Afghanistan là tay trong của lực lượng nổi dậy đã khiến 12 binh sĩ Anh thiệt mạng trong năm 2012. Hiện Anh còn lại hơn 5.000 quân ở Afghanistan và tới năm 2014, dự kiến mọi lực lượng chiến đấu của Anh sẽ được rút khỏi nước này. Hầu hết các căn cứ và điểm kiểm soát của quân Anh ở tỉnh Helmand đã đóng cửa.

Bộ trưởng ngoại giao Anh Philip Hammond thừa nhận việc các lực lượng NATO rút quân sẽ dẫn tới “những nhượng bộ khó khăn” và nhiều khả năng “một số vùng của Afghanistan sẽ không còn do chính quyền kiểm soát”. “Đó không phải là nền dân chủ hoàn hảo và sẽ không bao giờ là như thế”, ông Hammond nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai trong ngày 20-12 hoan nghênh tuyên bố của ông Cameron và cho đó là một “quyết định kịp thời” của chính quyền Anh. Tính đến nay, tổng cộng 433 binh sĩ Anh đã thiệt mạng ở Afghanistan.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên