20/12/2012 04:45 GMT+7

Ai Cập: biểu tình phản đối "hiến pháp mới"

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Khoảng 2.000 người đã tụ tập trước dinh tổng thống Ai Cập và vài trăm người tập trung tại quảng trường Tahrir phản đối dự thảo hiến pháp mới trước đợt bỏ phiếu thứ hai trong cuộc trưng cầu ý dân vào ngày 22-12. Trong khi đó, Mỹ phản ứng khá thận trọng trước bất ổn tại Ai Cập.

Theo AFP, Washington kêu gọi chính quyền Ai Cập cho phép cuộc biểu tình diễn ra trong hòa bình. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland từ chối bình luận về vòng đầu của cuộc trưng cầu ý dân cho đến khi kết thúc vòng hai.

Khác với châu Âu, Mỹ tỏ ra khá thận trọng đối với vấn đề Ai Cập kể từ khi căng thẳng chính trị trở nên trầm trọng do Tổng thống Ai Cập Morsi đưa ra sắc lệnh tự trao cho mình quyền lực gần như tuyệt đối. Quốc hội Mỹ đang tạm hoãn viện trợ 450 triệu USD cho Cairo, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Mỹ sẽ xét lại viện trợ quân sự 1,3 tỉ USD hằng năm cho Ai Cập.

Trong cuộc bỏ phiếu trưng cầu ý dân lần một vào tuần trước tại thủ đô Cairo và chín thành phố lớn khác của Ai Cập, gần 57% người đã ủng hộ dự thảo hiến pháp mới. Kết quả này đã khiến những người phản đối dự thảo hiến pháp bất bình. “Hiến pháp trên không hợp lệ, cuộc trưng cầu ý dân không hợp lệ, tiếng nói của người dân Ai Cập bị bóp méo và các hòm phiếu gian lận” - một người biểu tình tố cáo.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên