18/12/2012 16:42 GMT+7

Liên Hiệp Quốc giục Syria hỗ trợ hoạt động nhân đạo

HOÀNG NGUYỄN (AFP, BBC)
HOÀNG NGUYỄN (AFP, BBC)

TTO - Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Valerie Amos đến thủ đô Damascus, Syria yêu cầu chính phủ nước này hỗ trợ các hoạt động cứu trợ khi tình trạng bất ổn gia tăng.

8Unc1CHA.jpgPhóng to

Một phụ nữ Syria tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nửa triệu người Syria đã đến các nước láng giềng tị nạn - Ảnh: UNHCR

Hãng tin AFP ngày 18-12 cho hay trong cuộc họp với Ngoại trưởng Syria Walid Muallem, bà Amos thúc giục Chính phủ Syria nhanh chóng cho phép nhập khẩu xăng dầu để phục vụ các hoạt động cứu trợ, đồng thời tạo điều kiện cho 10 đơn vị hoạt động nhân đạo nữa được đến Syria. Phó tổng thư ký LHQ cho biết tình trạng thiếu hụt nhiên liệu cũng như con người đang cản trở hoạt động cứu trợ trên toàn Syria.

Bà Amos cũng đề nghị Syria cho phép các nhân viên LHQ tự do hoạt động trong những vùng hiện do phe đối lập kiểm soát để tăng cường hoạt động cứu trợ. Chính phủ Syria đã chấp nhận đề xuất này.

Theo LHQ, tình hình khủng hoảng nhân đạo ở Syria ngày càng gia tăng với ước tính hơn 2,5 triệu dân đang rất cần hỗ trợ nhân đạo. Ít nhất 20.000 người, chủ yếu là thường dân, đã thiệt mạng từ khi xung đột bùng nổ hồi tháng 3-2011. Hơn 500.000 người Syria phải rời bỏ quê hương và đến tị nạn tại những nước láng giềng.

Bà Amos nhận định tình hình an ninh tại Syria rất “bất ổn” khi bà có thể nghe thấy tiếng súng ở Damascus suốt cả ngày. Hồi đầu tháng 12, LHQ triệu hồi tất cả “nhân viên quốc tế không thực hiện các nhiệm vụ quan trọng” rời khỏi Syria. Trong khi đó, tất cả hoạt động nhân đạo diễn ra bên ngoài thủ đô Damascus đều bị ngưng lại.

HOÀNG NGUYỄN (AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên