14/12/2012 10:01 GMT+7

Nga thừa nhận chính quyền Syria sắp thất bại

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Lần đầu tiên kể từ khi cuộc nội chiến Syria bùng nổ, chính quyền Matxcơva đưa ra nhận xét bi quan về khả năng chiến thắng của chính quyền Tổng thống al-Assad.

KiosHy1B.jpgPhóng to
Hiện trường vụ đánh bom trước cổng Bộ Nội vụ Syria ngày 12-12 - Ảnh: AP

Phát biểu trong phiên điều trần tại Kremlin ngày 13-12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bodganov nói “không thể loại trừ” khả năng phe đối lập chiến thắng và nhận xét chính quyền của ông Assad đang mất dần quyền kiểm soát lãnh thổ. Ông cũng cho biết Nga đang chuẩn bị phương án sơ tán công dân của mình khỏi Syria trong bối cảnh tình hình bạo lực ngày càng diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, ông Bogdanov cảnh báo xung đột chính trị tại Syria có nguy cơ kéo dài thêm nhiều tháng nữa và sẽ có thêm hàng chục nghìn người thiệt mạng.

Phản ứng trước phát biểu của ông Bogdanov, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland và lãnh đạo phe đối lập Syria Mouaz al-Khatib đã lên tiếng kêu gọi Nga ngừng ủng hộ cho chính quyền của ông Assad.

Cùng ngày, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cũng khẳng định sự sụp đổ của chính quyền Syria “chỉ còn là vấn đề thời gian”.

Trong một diễn biến khác, ngày 13-12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng duy trì liên lạc và trao đổi thông tin với tất cả các bên liên quan ở Syria.

Ông Hồng Lỗi nhấn mạnh Trung Quốc vẫn bảo lưu quan điểm rằng tương lai và vận mệnh của Syria phải do chính người dân nước này quyết định, và ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc là tìm kiếm một lệnh ngừng bắn nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực leo thang.

Hiện tình hình chiến sự tại Syria vẫn tiếp tục diễn biến ác liệt. Phe đối lập đã chiếm được những vùng lãnh thổ lớn phía bắc Syria giáp với Thổ Nhĩ Kỳ và đang từ từ đưa chiến tuyến bao vây thủ đô Damascus, trung tâm quyền lực của ông Assad.

Trong ngày 13-12, một quả bom nổ tung gần một ngôi trường ở ngoại ô Damascus, giết chết 16 người trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên