10/12/2012 07:32 GMT+7

Tokyo "tiếp đón" tên lửa Triều Tiên với... 12 tỉ USD

TẤN KHOA (Theo Wall Street Journal)
TẤN KHOA (Theo Wall Street Journal)

TT - Theo báo New York Times, Nhật Bản đã đầu tư 12 tỉ USD xây dựng hệ thống đánh chặn tên lửa, nhằm bảo đảm không bàng hoàng, lo lắng như 14 năm trước khi tên lửa Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật.

upqAao8e.jpgPhóng to
Hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không PAC-3 của Nhật Bản được triển khai ở trụ sở Bộ Quốc phòng tại thủ đô Tokyo - Ảnh: Reuters

Cũng như hệ thống Vòm Sắt của Israel, chương trình phòng thủ tên lửa đa lớp của Nhật Bản sử dụng công nghệ của Mỹ theo thỏa thuận đã đạt được với Mỹ năm 2003. Tuy nhiên, theo giáo sư khoa học quân sự Robert Farley - Đại học Kentucky (Mỹ), “Vòm Sắt được thiết kế để đánh chặn tên lửa tầm thấp và bay chậm, trong khi hệ thống của Mỹ và Nhật Bản được thiết kế để bắn hạ các tên lửa đạn đạo bay cao và nhanh hơn”.

Hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại của Nhật Bản kết hợp cả tên lửa đất đối không Patriot (PAC-3) và tên lửa đánh chặn tầm xa SM-3 được phóng từ tàu khu trục Aegis để tiêu diệt các tên lửa đạn đạo ngoài khí quyển Trái đất. Giáo sư Shinichi Ogawa của Đại học Ritsumeikan, cựu chuyên viên Viện nghiên cứu quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản, khẳng định: “Nhật Bản đang có lợi thế là quốc gia duy nhất ngoài Mỹ sở hữu tên lửa đánh chặn tầm xa SM-3”. Đến nay, Nhật Bản có 16 xe phóng tên lửa Patriot để tiêu diệt tên lửa tầm thấp và bốn tàu khu trục Aegis được trang bị tên lửa đánh chặn.

Các quan chức quốc phòng Nhật Bản tiết lộ định vị được các tên lửa tầm xa mà Triều Tiên từng phóng vào năm 2006 và 2009, nên Nhật Bản chắc chắn sẽ bắn hạ được chúng. “Chúng tôi từng theo dõi được đường bay của những tên lửa này nên rất tự tin” - giám đốc phụ trách phòng thủ tên lửa và chính sách vũ trụ thuộc Cục Chính sách phòng thủ của Bộ Quốc phòng Nhật Masayuki Iwaike nói.

TẤN KHOA (Theo Wall Street Journal)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên