05/12/2012 07:38 GMT+7

NATO triển khai tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ

HẢi MINH
HẢi MINH

TTO - Các bộ trưởng ngoại giao NATO ngày 4-12 đã nhất trí thông qua việc triển khai tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái này nhằm răn đe Chính phủ Syria và “ngăn chặn cuộc nội chiến lan rộng ra khu vực”.

XAb9Zz6R.jpgPhóng to

NATO quyết định triển khai tên lửa Patriot theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: dw.de

“Chúng tôi ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trên tinh thần đoàn kết mạnh mẽ và chúng tôi sẵn sàng thực hiện những biện pháp cần thiết để bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ”, Đài truyền hình Mỹ NBC dẫn lời Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói sau khi quyết định được các nước khối NATO nhất trí.

“Các bộ trưởng NATO đã đồng thuận tuyệt đối bày tỏ lo ngại trước những thông tin chế độ Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học - ông Rasmussen nói thêm - Một hành động như thế là hoàn toàn không thể chấp nhận và vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”.

Khối 28 nước này đã tập hợp ở Brussels trong cuộc gặp thường lệ mỗi năm hai lần và muốn gửi đi thông điệp về sự ủng hộ mạnh mẽ với Thổ Nhĩ Kỳ, theo Reuters.

“NATO đã quyết định hỗ trợ tăng cường khả năng phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ người dân và lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ cũng như đóng góp vào việc làm giảm bớt căng thẳng dọc theo biên giới một nước trong khối đồng minh”, một tuyên bố của các bộ trưởng ngoại giao NATO ngày 4-12 cho biết.

Tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu NATO triển khai các tên lửa Patriot, có thể dùng để đánh chặn tên lửa và tấn công máy bay, sau nhiều tuần trao đổi trong khối về việc tăng cường an ninh cho tuyến biên giới dài 900km giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã trở nên rất bất ổn vì cuộc nội chiến.

HẢi MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên