05/12/2012 09:40 GMT+7

Tổng thống Ai Cập rời nơi làm việc vì bạo loạn

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Đụng độ đã nổ ra giữa cảnh sát và hàng nghìn người biểu tình bên ngoài dinh thự của Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi ngày 4-12, buộc ông Morsi phải rời tòa nhà, theo Hãng tin Reuters.

Ai Cập: thẩm phán tẩy chay trưng cầu ý dânAi Cập: trưng cầu ý dân vào ngày 15-12Ai Cập: biểu tình phản đối dự thảo hiến pháp

1MkOTee6.jpgPhóng to

Biểu tình phản đối ông Morsi ở Cairo - Ảnh: neontommy.com

Cảnh sát đã xịt hơi cay vào những người biểu tình phản đối việc ông Morsi dự tính trưng cầu ý dân bản hiến pháp mới vào ngày 15-12. Một số người biểu tình vượt qua hàng rào cảnh sát xung quanh dinh thự của ông. Hàng nghìn người khác tập trung gần đó. Ông Morsi đã gây giận dữ trong những phe đối lập với sắc lệnh ngày 22-11 tự mở rộng quyền lực cho mình.

“Tổng thống đã rời dinh”, một nguồn tin giấu tên trong phủ tổng thống nói với Reuters. Những người biểu tình đã hô vang “cút đi, cút đi” và “nói không với hiến pháp” bên ngoài phủ tổng thống. “Những cuộc tuần hành của chúng tôi là để chống lại sự độc đoán và sắc lệnh vi hiến. Chúng tôi sẽ không lùi bước chừng nào những yêu cầu đó được đáp ứng”, Hussein Abdel Ghany, một người phát ngôn đại diện nhóm biểu tình, nói với Reuters.

Trước đó, vài trăm người đã tụ tập bên ngoài dinh thự của ông Morsi ở ngoại ô phía đông Cairo với những biểu ngữ phản đối sắc lệnh của ông và phong trào Anh em Hồi giáo, phong trào đã giúp ông Morsi thắng cử trong cuộc tuyển cử tự do hồi tháng 6.

Những người đối lập tố cáo ông Morsi tìm cách xây dựng chế độ độc tài với việc tập trung mọi quyền lực về tay mình. Chính phủ Morsi giải thích sắc lệnh là để “giữ gìn thành quả của cuộc cách mạng” và đối phó với hệ thống tư pháp đầy quyền lực của Ai Cập hiện vẫn chủ yếu do các nhân vật được bổ nhiệm dưới thời tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak kiểm soát.

Nhiều tờ báo lớn của Ai Cập cũng đã tự đình bản trong ngày 4-12 để phản đối ông Morsi. Các ngân hàng buộc phải đóng cửa vì lý do an ninh. Phong trào Anh em Hồi giáo và các đồng minh đã tổ chức một cuộc tuần hành lớn ủng hộ ông Morsi cuối tuần rồi. Cuộc trưng cầu ý dân thêm phức tạp khi nó đòi hỏi sự giám sát từ hệ thống tư pháp.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên