03/12/2012 16:00 GMT+7

Ai Cập: thẩm phán tẩy chay trưng cầu ý dân

ĐỨC TOÀN (BBC, Xinhua)
ĐỨC TOÀN (BBC, Xinhua)

TTO - Các thẩm phán Ai Cập ngày 2-12 tuyên bố không thực hiện nhiệm vụ giám sát cuộc trưng cầu ý dân về dự thảo hiến pháp mới của Ai Cập sẽ tổ chức trong hai tuần tới.

Q7enKwQH.jpgPhóng to

Người ủng hộ của Tổng thống Morsi tập trung bên ngoài trụ sở Tòa án hiến pháp tối cao ở miền nam thủ đô Cairo ngày 2-12 - Ảnh: Reuters

Hãng tin quốc gia MENA ngày 2-12 dẫn lời chủ tịch Câu lạc bộ thẩm phán Ahmed al-Zend rằng quyết định tẩy chay cuộc trưng cầu được sự nhất trí của tất cả các thẩm phán từ nhiều tỉnh thành cả nước. Đây là một trong những biện pháp chống lại tuyên bố hiến pháp của Tổng thống Mohamed Morsi được công bố tháng trước, vốn trao đặc quyền tuyệt đối cho Tổng thống Morsi.

Lãnh đạo các nhóm đối lập đang kêu gọi biểu tình chống đối cuộc trưng cầu ý dân vào ngày 4-12. Họ cáo buộc ông Morsi phá vỡ lời hứa rằng sẽ không tổ chức lấy ý kiến dân nếu không có được sự đồng thuận toàn quốc.

Cùng ngày, Tòa án hiến pháp tối cao (SCC) quyết định ngưng hoạt động vô thời hạn sau khi có nhiều cuộc biểu tình chống lại tòa án.

“Đây là một ngày đen tối trong lịch sử tư pháp khi các thẩm phán bị ngăn cản vào trụ sở làm việc do người biểu tình đã phong tỏa mọi lối vào. Còn người dân thì bị kích động chống lại các thẩm phán” - thông báo của SCC viết.

Ngày 2-12, SCC dự định họp bàn về việc có nên tuyên bố giải tán Hội đồng lập hiến (CA) - cơ quan vừa vội vã thông qua dự thảo hiến pháp mới thay cho hiến pháp cũ dưới thời cựu tổng thống Hosni Mubarak - và Hội đồng Shura (Thượng viện) hay không. Tuy nhiên, các thẩm phán của SCC đã bị khoảng 5.000 người biểu tình cản đường từ ngoài tòa án, cáo buộc họ âm mưu hủy hoại những tổ chức nhà nước được dân bầu ra. Phần lớn người biểu tình đến từ các phong trào Hồi giáo ủng hộ Tổng thống Morsi.

ĐỨC TOÀN (BBC, Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên