03/12/2012 18:11 GMT+7

Malaysia: giải cứu 105 nữ giúp việc bị giam cầm

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Chính quyền Malaysia đã giải thoát 105 nữ giúp việc, phần lớn là người Indonesia, bị buộc lao động không công vào ban ngày và giam cầm khi về đêm.

sGc69N0w.jpgPhóng to
Cảnh sát Malaysia giải cứu nữ giúp việc bị giam cầm - Ảnh: The Star

Theo Hãng tin AFP ngày 3-12, 95 nữ giúp việc người Indonesia, 6 người Philippines và 4 người Campuchia đã được cảnh sát giải thoát trong chiến dịch bố ráp một trung tâm giới thiệu người giúp việc ở bang Selangor, gần thủ đô Kuala Lumpur. Những phụ nữ này mới đến Malaysia cách đây vài tháng theo diện đi thăm thân nhân nên họ không được quyền làm việc hợp pháp tại Malaysia.

Giám đốc Sở di trú Sengalor Amran Ahmad cho biết mỗi sáng họ được chở tới các ngôi nhà trong khu vực làm việc, đêm thì bị nhốt lại trụ sở của trung tâm.

Báo The Star cho biết những phụ nữ này chưa hề được trả lương từ khi bắt đầu làm việc đến nay. Một số người nói trung tâm đã lấy trước khoản tiền tương đương với 7 tháng lương, mỗi tháng lương là 230 USD, coi đây là phí phải đóng để được làm việc tại Malaysia. Phần ăn hằng ngày của họ cũng bị trung tâm hạn chế.

12 người liên quan đã bị bắt, trong đó có 3 người đàn ông Malaysia làm việc tại trung tâm và 9 người nước ngoài giám sát các nhóm giúp việc. Nếu bị kết tội thì hình phạt tối đa là 15 năm tù.

Hơn 100 phụ nữ này đã được chuyển đến tạm trú tại một trung tâm an toàn, chờ được gửi trả về nước.

Malaysia là một trong những nước có tiêu chuẩn sống cao nhất ở Đông Nam Á nên quốc gia này như thỏi nam châm thu hút phụ nữ từ Indonesia, Philippines và Campuchia đến đây hành nghề giúp việc.

Chính quyền Indonesia đã ra lệnh cấm gửi phụ nữ sang Malaysia làm nghề giúp việc từ 3 năm trước, sau khi xảy ra hàng loạt vụ việc phụ nữ bị lạm dụng. Cuối năm 2011, Indonesia thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh cấm trên khi hai nước nhất trí áp dụng các biện pháp bảo vệ người giúp việc tốt hơn.

Tuy nhiên, gần đây liên tiếp xảy ra những vụ việc có thể khiến Jakarta cân nhắc lại. Hồi tháng 10, một mẩu quảng cáo nữ giúp việc Indonesia “giảm giá” tràn lan trên mạng gây nên một làn sóng phản đối từ Indonesia. Còn trong tháng 11 xảy ra hai vụ nữ giúp việc Indonesia bị cưỡng hiếp.

Để chủ động đối phó với bão, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương - Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đề nghị ban chỉ huy phòng chống lụt bão các tỉnh thành, các đơn vị liên quan thông báo cho các chủ phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng đi của bão để có biện pháp phòng tránh, sẵn sàng phương tiện cứu nạn cứu hộ khi có yêu cầu.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên