03/12/2012 11:00 GMT+7

Nhật điều tra nguyên nhân sập hầm làm 9 người chết

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Công ty Đường cao tốc Trung Nhật Bản (NEXCO) đã nhận trách nhiệm về vụ sập hầm đường cao tốc Sasago, tỉnh Yamanashi ngày 2-12 làm 9 người thiệt mạng.

Sập đường hầm ở Nhật, nhiều thi thể cháy đenSập đường hầm, nhiều xe cộ bị chôn vùi

QsUWOUUG.jpgPhóng to

Công tác cứu hộ vẫn đang được triển khai tại hầm Sasago - Ảnh: AFP

Theo AFP, ngoài 5 thi thể nạn nhân bị thiêu cháy tìm thấy trên một chiếc xe sáng 2-12, cảnh sát đã xác nhận thêm 3 thi thể trên một xe khác. Ngoài ra, một tài xế xe tải chở đồ đông lạnh cũng tử vong trong tai nạn này, nâng tổng số người chết lên 9 người.

Khoảng 100m đường hầm Sasago, cách thủ đô Tokyo khoảng 80 km, đã bất ngờ bị sập vào khoảng 8g sáng 2-12 (giờ địa phương), chôn vùi nhiều phương tiện giao thông.

Ngay trong chiều hôm qua, tại trụ sở NEXCO ở Nagoya, giám đốc công ty Goichi Kaneko đã nhận trách nhiệm trước báo giới về vụ tai nạn sập đường hầm nghiêm trọng này. Ông Kaneko thừa nhận khả năng thiết bị đỡ nóc đường hầm bị xuống cấp có thể là nguyên nhân gây ra sự cố, đồng thời cho biết nguy cơ sụt lún vẫn tiếp tục lan rộng.

Hiện tại, NEXCO đã lập ủy ban điều tra tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn. Một đoàn chuyên gia cũng đã được cử tới hiện trường để xác minh sự việc.

Đài truyền hình NHK dẫn lời ông Chikaosa Tanimoto, giáo sư danh dự chuyên ngành kỹ thuật đường hầm tại Trường đại học Osaka, cho hay bộ phận kết nối tấm trần và các cột, hoặc chỉ riêng các trụ cột, đã xuống cấp do bị ảnh hưởng bởi rung chấn từ động đất và sự lưu thông hằng ngày của các phương tiện có thể là nguyên nhân gây ra vụ sập hầm.

Hiện tại công tác cứu hộ vẫn đang được tiếp tục triển khai nhưng theo lời một cựu quan chức cứu hỏa Nhật Bản, hoạt động ứng cứu và chữa cháy trong hầm gặp nhiều rủi ro vì thiếu ánh sáng và không khí.

Đường hầm Sasago, nối hai thành phố Otsuki và Koshu, là một trong những đường hầm lâu đời nhất tại Nhật Bản. Đường hầm bắt đầu được sử dụng từ năm 1977 và trần hầm đã vượt qua được cuộc kiểm tra định kỳ năm năm một lần vào tháng 9 năm nay.

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên